เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า  เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงดีอี โดย ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย กำหนดจัดใน8 ภูมิภาคทั่วประเทศ เปิดพื้นที่แรก จังหวัดขอนแก่นประสบความสำเร็จเกินคาด ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไปตบเท้าเข้าร่วมงานล้นหลาม ตั้งเป้าภายหลังจบโครงการมีผู้เข้าร่วมงานรวมกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกำลังคนดิจิทัลที่มีศักยภาพรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ดิจิทัลที่มีความพร้อมต่อการสร้างรากฐานอนาคตของประเทศ สอดรับเป้าหมายการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัล (Human Capital) ตามเครื่องยนต์ที่สามของนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของ กระทรวงดีอี หรือ The Growth Engine of Thailand” 

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการดังกล่าว ดีป้ากำหนดจัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ใน 8ภูมิภาคทั่วประเทศ    โดยเริ่มพื้นที่แรกจังหวัดขอนแก่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ (KICE) สำหรับกิจกรรม Coding Bootcamp มีครูและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่อีสานตอนกลาง ร่วมเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศไทยในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ โค้ดดิ้งในชีวิตประจำวัน โค้ดดิ้งเพื่องานเกษตรอัจฉริยะ โค้ดดิ้งวิถีชุมชน และโค้ดดิ้งสำหรับอนาคต มีการนำเสนอผลงาน และได้คัดเลือกสุดยอดผลงานที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริง 10 ผลงานในการแข่งขัน Coding War ระดับภูมิภาค เพื่อก้าวสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขันรอบFinal ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิก่อนเฟ้นหา 10 สุดยอดผลงานโค้ดดิ้งที่ได้รับการสร้างสรรค์และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และได้รับสิทธิ์ร่วมการแข่งขันโค้ดดิ้งในเวทีระดับนานาชาติอย่างSeoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี  

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปจำนวนมากที่สนใจเข้าร่วมอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ภายใต้ กิจกรรม Coding Roadshow    โดยเฉพาะเสวนาและรายการทอล์กจากกูรูแถวหน้าในหลากหลายหัวข้อ  อาทิ เปลี่ยนเกรด F สู่ A++ ด้วย AI & Coding 

แนวทางการสนับสนุนและผลักดันบุคลากรด้านCoding และ AI โอกาสของคนรู้ AI ทำกำไรได้มากกว่าเดิม Coding สร้างรายได้หลักแสน ทำงานจากที่ไหนก็ได้ AI ทำคนไทยตกงานจริงหรือ?  สร้างคอนเทนต์ด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือน แนะทางให้ครู Teach แบบบูรณาการเรื่อง AI & Coding    AI Talk Session by แบรนด์ซุปไก่สกัด หัวข้อ“AI กับคลื่นลูกใหม่! ใช้แล้ว ใช้อยู่ ใช้ต่อ”

สำหรับกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคมนี้ ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม Coding Roadshow ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือติดตามรายละเอียดและข่าวสารต่าง ๆ ของโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ได้ทางwww.depa.or.th และเฟซบุ๊กเพจ depa Thailand และ CodingThailand by depa