เมื่อวันที่ 7 ก.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.2 บก.สอท.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.5 นำหมายค้นเข้าตรวจค้นปล่อยให้กู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยสูงและมีการชักชวนให้เล่นแชร์ จับกุมตัวผู้ต้องหา 3 รายในพื้นที่ จ.สงขลา ประกอบด้วย น.ส.รัชนี อายุ 55 ปี น.ส.ยุพิน อายุ 53 ปี และ น.ส.จิตติมา อายุ 38 ปี พร้อมด้วยของกลางสมุดจดบันทึกมีรายชื่อลูกค้าพร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ 1 เล่ม สมุดจดบันทึกมีรายชื่อลูกค้าพร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ 1 เล่ม หลักฐานข้อมูลการสนทนาการกู้ยืมเงิน และการทวงถามหนี้ อยู่ในโทรศัพท์ สมุดจดบันทึกบัญชีผู้กู้ 1 เล่ม ภาพถ่ายหน้าจอโทรศัพท์บัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ในการโพสต์โฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.5 ได้รับแจ้งร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีการปล่อยให้กู้เงินและมีการเล่นแชร์กับนายทุนในพื้นที่ในอัตราดอกเบี้ยสูง แต่ถ้าหากไม่ทำการชำระตามกำหนดก็จะถูกทวงถามประจานตามสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบว่านายทุนได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้กู้เงินเป็นการชักชวนให้ทำการเล่นแชร์ โดยอาศัยเงินหมุนเวียนจากลูกค้าเองทำการเรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนพบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ทําการโพสต์ในลักษณะโฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ เจ้าหน้าที่ตํารวจสืบทราบว่าผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นทําการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหา

จากการสอบสวน น.ส.จิตติมา ยอมรับว่า ตนเองเป็นผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กจริง และเป็นผู้โพสต์ข้อความโฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ โดยใช้โทรศัพท์มือถือตนเองโพสต์ ส่วน น.ส.รัชนี ยอมรับว่า ตนเองได้ปล่อยเงินกู้ โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกําหนดจริงและมีการโพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้เงินทางออนไลน์จริง และตนเองไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อแต่อย่างใด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตํารวจจึงแจ้งข้อหา โฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.