สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่าเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ครั้งแรก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลพรรคแรงงานจะไม่สานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนหน้าจากพรรคอนุรักษนิยม แผนปฏิบัติการ “เซฟตี รวันดา” หรือกฎหมายรวันดา ที่จะเป็นการเคลื่อนย้ายผู้อพยพซึ่งแสวงหาถิ่นฐานในสหราชอาณาจักร ให้ไปอยู่ที่รวันดา “ในฐานะประเทศปลอดภัย”


อนึ่ง รัฐบาลพรรคอนุรักษนิยมชุดก่อนหน้าของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก เดินหน้าแผนการดังกล่าว แม้ศาลฎีกาสหราชอาณาจักรพิพากษาว่า “ผิดกฎหมาย” และกล่าวว่า รวันดาจะได้รับเงินสนับสนุนรวมทั้งสิ้น 370 ล้านปอนด์ (ราว 17,282.57 ล้านบาท) ครอบคลุมระยะเวลา 5 ปี


ขณะเดียวกัน เซอร์ สตาร์เมอร์ กล่าวถึงการเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อกลับมายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น หลังเผชิญกับวิกฤติค่าครองชีพมานานหลายปี ตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และเกี่ยวกับความสัมพันธ์ภายในสหราชอาณาจักร เซอร์ สตาร์เมอร์ จะเยือนสกอตแลนด์เป็นที่แรก

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งสหราชอาณาจักร ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ของการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าพรรคแรงงานของเซอร์ สตาร์เมอร์ ได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด 412 จาก 650 ที่นั่ง ในสภาสามัญ พรรคอนุรักษนิยมของซูแน็ก ได้รับเลือกตั้ง 121 ที่นั่ง


ตามด้วยพรรคเสรีประชาธิปไตย (ลิบเดม) ได้รับการเลือกตั้ง 72 ที่นั่ง พรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) ได้รับการเลือกตั้ง 9 ที่นั่ง พรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร (ยูเครีฟอร์ม) ของนายไนเจล ฟาราจ 5 ที่นั่ง พรรคไพลด์คัมรีของเวลส์ 4 ที่นั่ง และพรรคกรีนส์ 4 ที่นั่ง ส่วนอีก 23 ที่นั่ง เป็นของพรรคการเมืองขนาดเล็กและผู้สมัครอิสระ.

เครดิตภาพ : AFP