เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายทนง นิรากรณ์ ผอ.สอท.3 มส. เปิดเผยถึงสถานการณ์ปริมาณน้ำฝน ในพื้นที่ ลำน้ำแม่สะงา ลำน้ำแม่สะงี ต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด กับสถานการณ์น้ำหลาก เนื่องจาก ที่บ้านห้วยขาน ต.หมอกจำแป่ มีฝนสะสม 12 ชม.เวลา 22.30 น. = 64 มม. ที่บ้านทบศอก ต.หมอกจำแป่ ฝนสะสม 12 ชม. เวลา 22.06 น. = 55.0 มม. ที่บ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา เวลา 22.30 น. ฝนสะสม 12 ชม. = 63.5 มม., ที่บ้านพัฒนาปู่กู ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม ฝนสะสม 12 ชม. เวลา 22.38 น.= 70 มม.

โดยได้มีการแจ้งเตือนเมื่อเวลา 23.00 น. ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของคืนวันนี้ น้ำใน “แม่น้ำแม่สะงี” ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่บ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน สร้างความโกลาหนให้กับราษฎรที่อยู่ระหว่างนอนหลับต้องตื่นขึ้นมา เนื่องจากน้ำท่วมเข้ามาในบ้านเรือนที่อยู่ติดแม่น้ำแม่สะงี ที่บ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน บริเวณถนนสาย บ้านห้วยเดื่อ – บ้านน้ำเพียงดิน ใกล้สวนรุกชาติ ได้เกิดฝนตกหนักและทำให้ต้นไม้ใหญ่ข้างทาง ได้ล้มลงมาทับสายไฟฟ้าและปิดกั้นเส้นทางจราจรถนนสายดังกล่าว ต่อมาทางราษฎรในหมู่บ้านได้ร่วมกันตัดต้นไม้ออกจากถนน ส่วนระบบไฟฟ้าต้องรอให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

ส่วนในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า เมื่อเวลา 19.30 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ชุมชนบ้านเมืองแพม มีฝนตกมาอย่างหนัก มีฟ้าร้อง ฟ้าคำรามเป็นระยะ มีน้ำป่าจากไหล่เขาไหลลงผ่านหมู่บ้านในปริมาณมาก พัดเอาก้อนหินก้อนกรวดเสียงดัง รวมไปถึงเศษกิ่งไม้และโคลนไหลเข้าอาคารบ้านเรือนประชาชนหลายหลัง

ทางด้าน สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานปริมาณน้ำฝนในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน วัดปริมาณได้ 46.7 มิลลิเมตร ถือว่าฝนค่อนข้างหนัก และได้เตือนให้ประชาชน พร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน.