สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขเมียนมารายงาน การพบประชาชนอย่างน้อย 6 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านธุรกิจของเมืองย่างกุ้ง มีผลตรวจคัดกรองอหิวาตกโรคเป็นบวก ตอนนี้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวอยู่ในพื้นที่กักบริเวณของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้ว


ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบพื้นที่พบว่า อาคารที่พักอาศัยซึ่งมีการพบผู้ป่วย มีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 600 คน แต่มีห้องน้ำเพียง 12 ห้อง ขณะเดียวกัน ผลการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลสองแห่ง ในเมืองย่างกุ้ง พบผู้ป่วยอหิวาตกโรคเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 คน


ในเบื้องต้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งปิดร้านอาหารทุกแห่งในพื้นที่เสี่ยง และมีการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ เตือนประชาชนให้เพิ่มการรักษาสุขอนามัย


ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ระบุว่า แต่ละปีบนโลกมีผู้ป่วยจากอหิวาตกโรคราว 1.3-4 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสูงถึงปีละราว 143,000 ราย


สาเหตุส่วนใหญ่ของการล้มป่วยด้วยโรคนี้ มาจากการรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย อาการที่พบได้มาก คือ ท้องเสียอย่างรุนแรง อาเจียน และปวดกล้ามเนื้อ ยิ่งไปกว่านั้น อหิวาตกโรคแพร่ได้อย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ.

เครดิตภาพ : AFP