สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่านายซก เจินดาโซเพีย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศกัมพูชา ให้การต้อนรับและพบหารือกับนางโยโกะ คามิกาวะ รมว.การต่างประเทศญี่ปุ่น ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ในโอกาสนี้ ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันในกรอบความร่วมมือ เกี่ยวกับการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายทุ่นระเบิด ออกจากพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลก รวมถึงในยูเครน


คามิกาวะกล่าวว่า กัมพูชาเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของญี่ปุ่น ในการขยายความพยายามเคลื่อนย้ายทุ่นระเบิดทั่วโลก และแสดงความเชื่อมั่นว่า ภารกิจความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับกัมพูชาในเรื่องนี้ จะมีส่วนกระตุ้นจิตสำนึกของชาวโลก เกี่ยวกับความทารุณและความไร้มนุษยธรรมของการใช้ทุ่นระเบิด ซึ่งส่งผลให้ประเทศที่ถูกโจมตียังคงเจ็บปวดจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือ กัมพูชา ที่ยังคงต้องคอยกำจัดทุ่นระเบิดสมัยสงคราม

นางโยโกะ คามิกาวะ ชมการสาธิตการใช้อุปกรณ์ตรวจจับทุ่นระเบิด จากเจ้าหน้าที่ของสมาคมปฏิบัติการทุ่นระเบิด (ซีแมค) ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา


เบื้องต้น กัมพูชาจะมอบอุปกรณ์ตรวจจับและเคลื่อนย้ายทุ่นระเบิดชุดแรก ให้แก่ยูเครน ภายในช่วงกลางเดือนนี้ และเตรียมฝึกสอนให้แก่บุคลากรชาวยูเครน ซึ่งจะเดินทางมาเรียนรู้การใช้งานอุปกรณ์ถึงที่กัมพูชา ในช่วงเดือน ส.ค. ที่จะถึง


นับตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนปะทุ เมื่อเดือน ก.พ. 2565 ทหารและพลเรือนยูเครนเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตเชื่อมโยงกับทุ่นระเบิด ขณะที่รายงานโดยองค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์” บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับทุ่นระเบิดในภูมิภาคอย่างน้อย 11 จาก 27 แห่งของยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP