เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกับ นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นสำรวจความเสียหาย และการอำนวยความสะดวกต่อเหตุการณ์เพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้ตั้งจุดลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม มีผู้ที่ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนแล้วมากกว่า 200 คน เพื่อรับการเยียวยาแล้ว นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมาก ที่เช่าบ้านในชุมชนตรอกโพธิ์ได้รับผลกระทบเช่นกัน กลุ่มนี้จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกันชุมชนตรอกโพธิ์เป็นบ้านไม้เป็นส่วนใหญ่จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี นอกจากนี้ยังมีโรงแรมอีก 2 แห่งถูกไฟไหม้ทำให้ลูกค้าทั้งหมดต้องเช็กเอาท์ และรอเข้าเก็บสัมภาระ

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้นยังไม่สามารถนับเป็นจำนวนหลังคาเรือนที่ถูกไฟไหม้ได้ ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่จากข้อมูลผู้อยู่อาศัยทราบว่าในชุมชนตรอกโพธิ์ มีอยู่ 65 หลังคาเรือน ถูกไฟไหม้เสียหายไปบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งจุดที่พักชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยไว้ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ วัดชัยชนะสงคราม หรือ วัดตึก อาคารพิชัยญาติ สำนักงานเขตเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งเมื่อเวลา 01.00 น. เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยรายงานว่า เพลิงสงบทั้งหมดแล้วและอยู่ระหว่างดับเถ่าถ่าน โดยขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในวันพรุ่งนี้ พร้อมเปิดเส้นทางจราจรบนถนนเยาวราชให้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ