เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง มอบหมายให้ พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส. พร้อมทีมชุดสืบสวน นำกำลังไปจับกุม นายสหรัฐ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัด เลขที่ 304/2567 ข้อหา ลักทรัพย์, ปลอมและอ้างหรือใช้เอกสารปลอม ทำให้ผู้อื่นเสียหาย โดยจับกุมผู้ต้องหารายนี้ได้ขณะกำลังเดินออกมาจากประตูเรือนจำพิเศษมีนบุรี กรุงเทพฯ หลังเพิ่งจะพ้นโทษในข้อหาคดีลักทรัพย์

สืบเนื่องมาจากวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา นายสหรัฐ ได้อ้างตัวและถือเอกสารมาแสดงตัวว่าได้รับหมายหมายจาก มูลนิธิชื่อดัง ให้เข้ามาเก็บเงินภายในตู้รับบริจาค ซึ่งวางภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระหว่างที่เกิดเหตุคนร้ายทำทีไขกุญแจไม่สำเร็จ พร้อมกับอ้างกับทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่านำกุญแจมาผิด ก่อนจะจ้างช่างทำกุญแจมาไขกล่องตู้รับบริจาค พอเปิดสำเร็จก็เอาเงินภายในตู้ไปจนเกลี้ยงแล้วหลบหนีไปทันที

ต่อมาทางโรงพยาบาลได้ตรวจสอบไปทางมูลนิธิที่ถูกแอบอ้างซึ่งเป็นเจ้าของตู้รับบริจาคว่ามีการส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บในตู้รับบริจาคหรือไม่ และได้รับการยืนยันว่าไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บเงินแต่อย่างใด ทางโรงพยาบาลจึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บางละมุง จากนั้นชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่หาข่าวและตรวจสอบภาพวงจรปิดจนทราบว่า นายสหรัฐ เคยก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับก่อนจะจับกุมตัวได้ขณะออกจากเรือนจำไม่ถึง 5 นาที

สอบสวนนายสหรัฐ ให้การรับสารภาพว่า ตระเวนก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวมาไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง ตามที่สถานที่ต่างๆ เช่น โรงพยาบาล, ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, และสนามบิน โดยใช้เอกสารที่ปลอมแปลงขึ้นมาหลอกเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่ต่างๆ พอเหยื่อหลงเชื่อก็จะลงมือก่อเหตุทันที แต่ถ้าหากตู้รับบริจาคตู้ไหนเปิดไม่ได้ก็จะจ้างช่างกุญแจมาเปิดให้โดยจะอ้างกับทางเจ้าหน้าที่ว่า นำกุญแจมาผิด หรือบางทีก็จะยกมาทั้งตู้บริจาค

โดยครั้งล่าสุดที่ไปก่อเหตุในโรงพยาบาลได้เงินไป 4 หมื่นบาท ส่วนที่ทำมาก่อนหน้านี้ได้เงินรวมๆ กว่า 1 แสนบาท พอได้เงินมาก็จะนำไปเล่นพนันออนไลน์ อีกทั้งยังยอมรับว่า เคยเข้าสถานพินิจฯ และ เรือนจำมาแล้ว 7 ครั้ง ตั้งแต่ อายุ 15 ปี โดยเป็นข้อหาลักทรัพย์ทั้งหมด พอพ้นโทษออกมาหางานทำไม่ได้ ประกอบพ่อแม่ตายหมดแล้ว จึงกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก