สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่าสำนักข่าวแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย ( เอสพีเอ ) เผยแพร่พระราชสาส์น ของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงแสดงความยินดีกับนายมาซูด เปเซชเคียน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานทรงหวังว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย มีแต่จะพัฒนายิ่งขึ้นไป


ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานตรัสด้วยว่า ความร่วมมือและการหารือระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย มีแต่จะเจริญรุดหน้ายิ่งขึ้นไป


อนึ่ง ซาอุดีอาระเบียและอิหร่านบรรลุข้อตกลง ฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ห่างเหินกันมานาน 7 ปี เมื่อปี 2566 โดยมีจีนทำหน้าที่คนกลาง ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีสาส์นแสดงความยินดีกับเปเซชเคียน และยืนยันความพร้อมของรัฐบาลปักกิ่ง ในการทำงานร่วมกับรัฐบาลอิหร่านชุดใหม่ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ในฐานะการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ให้พัฒนาอย่างลึกซึ้งต่อไป


ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย และเจ้าผู้ครองรัฐอาหรับอีกหลายประเทศ รวมถึง กาตาร์ คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ล้วนแสดงความยินดีกับเปเซชเคียน

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบตัดสิน หรือรอบชิงดำ ซึ่งมีการลงคะแนนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปรากฎว่า นายมาซูด เปเซชเคียน ผู้สมัครสายปฏิรูป และอดีตรมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 53.3% จากจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิราว 30 ล้านคน


ขณะที่คู่แข่ง คือนายนายซาอีด จาลิลี ผู้สมัครจากขั้วการเมืองสายอนุรักษนิยมสุดขั้ว และเป็นอดีตผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนประมาณ 44.3% ซึ่งการเลือกตั้งรอบชิงดำครั้งนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2548


การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการลงคะแนนก่อนกำหนด เนื่องจากจำเป็นต้องจัดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ หลังประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ถึงแก่อสัญกรรม จากโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตกกลางหุบเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ใกล้กับพรมแดนอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา


อนึ่ง เปเซชเคียน ปัจจุบันอายุ 69 ปี เคยดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงสาธารณสุข ในยุครัฐบาลผู้นำอิหร่านสายปฏิรูปคนล่าสุด คือประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาตามี ระหว่างปี 2540-2548 และคาตามี วัย 80 ปี ประกาศสนับสนุนเปเซชเคียน ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP