เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. นำกำลังเปิดปฏิบัติการ “STOP POLLUTION THE SERIES ขยะเถื่อนบุกเมือง” เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 10 จุด ในกรุงเทพฯ แบ่งเป็น เขตคลองสามวา 2 จุด, เขตประเวศ 3 จุด, เขตลาดกระบัง 1 จุด, เขตสายไหม 1 จุด, เขตดอนเมือง 1 จุด และเขตบางแค 1 จุด ส่วนอีก 1 จุด ไหวตัวทันปิดบริการไม่รับขยะ ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าลักลอบประกอบกิจการรับทิ้งขยะมูลฝอย สร้างความเดือดร้อนและส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 9 ราย เป็นผู้ลักลอบประกอบกิจการรับทิ้งขยะมูลฝอยในที่ดินว่างเปล่าไม่ทราบเลขที่โฉนด ซอยหนองระแหง 5 แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ

ที่ดินว่างเปล่าไม่ทราบเลขที่โฉนด ซอยสุขาภิบาล 5 ซอย 41 แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ, ที่ดินว่างเปล่าไม่ทราบเลขที่โฉนด ซอยเจริญพัฒนา แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ, ที่ดินว่างเปล่าไม่ทราบเลขที่โฉนด ซอยเวฬุ 36 แยก 13 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ, ที่ดินไม่ทราบเลขที่โฉนด ซอยพัฒนาการ 96 ถนนพัฒนาการ แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ, ที่ดินไม่ทราบเลขที่โฉนด ซอยพัฒนาการ 97 ถนนพัฒนาการ แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ, ที่ดินไม่ทราบเลขที่ ซอยชุมชนศิริเกษม 1 ถนนพุทธมณฑลสาย 3 แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ, ที่ดินไม่ทราบเลขที่โฉนด ซอยพัฒนาการ 97 ถนนพัฒนาการ แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ และที่ดินว่างเปล่าไม่ทราบเลขที่โฉนด ถนนขุมทอง-ลำต้อยติ่ง แขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ

สอบสวนผู้ต้องหาบางรายให้การรับสารภาพว่า รับจ้างปรับที่ดินจากเจ้าของที่ดิน และจะเปิดรับให้บุคคลทั่วไปนำขยะมูลฝอยมาทิ้งเพื่อถมที่ดินในราคาคันรถละ 40-100 บาท ขณะที่ผู้ต้องหาบางส่วนให้การว่า เป็นเจ้าของที่ดิน สาเหตุที่เปิดให้คนทั่วไปนำขยะมาทิ้ง เนื่องจากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการนำดินอย่างเดียวมาถม เบื้องต้นแจ้งข้อหา “รับทำการกำจัดมูลฝอยโดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, ร่วมกันถมดินเกินกว่าหนึ่งพันหกร้อยตารางเมตร โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งการถมดินจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น” ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีต่อไป