วันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 09.40 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขับเครื่องบินส่วนตัวเพื่อเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการภูมิใจไทย เพื่อนปกรณ์ คัพ ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ สนามกีฬาศรีณรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ส่วนราชการ นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และสาธารณภัย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ ให้การต้อนรับ 

ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬาฟุตบอลภายในจังหวัดสุรินทร์ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีเทศบาล และ อบต. ทุก อบต. ในรายการภูมิใจไทย เพื่อนปกรณ์ คัพครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2567 พร้อมมอบเงินสนับสนุนการแข่งขันให้แต่ละทีมในครั้งนี้ด้วย จากนั้น รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการ “ต้นกล้ามวยไทย” ประจำปี 2567 ณ โดมอเนกประสงค์ การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดสุรินทร์ สนามกีฬาศรีณรงค์ และเดินให้กำลังใจนักกีฬาเยาวชน รวมถึงให้การสนับสนุน ส่งเสริม สร้างฝัน สร้างคน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างอนาคต ให้แก่เยาวชนที่มีความสนใจทางด้านกีฬามวยไทย อย่างไรก็ตามระหว่างเปิดงานทั้งสองงาน นายอนุทิน ได้มีการนำคทาจากดรัมเมเยอร์ลงขึ้นมาโชว์ แถมสอนการควงทรัมเป็ต ให้น้องๆ วงดุริยางค์ดูอย่างเป็นกันเอง ทำน้องๆ เขินอายเป่าทรัมเป็ตไม่ออกเสียง ก่อนที่นายอนุทินจะมอบเงินจำนวนหนึ่งเป็นขวัญกำกำลังใจให้น้องๆ ซื้อขนมแบ่งกันกิน นอกจากนั้นยังไม่พอ นายอนุทินยังเป็นคู่ซ้อมมวยให้กับน้องเยาวชนต้นกล้ามวยไทย อย่างเป็นกันเองอีกด้วย 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นเรื่องของนายกองค์การบริการส่วนจังหวัดปทุมธานี และเรื่อง สว. โดยนายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อ กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามกฎหมาย กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ไม่มีการสั่งการใดๆ ไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ทุกอย่างมันมีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว ส่วนกรณีการเลือก สว. ที่มีการกล่าวว่าเป็นคนของพรรคภูมิใจไทย ถึง 130 คน และจะควบรวมตำแหน่งประธานและรองประธาน สว. แบบเบ็ดเสร็จ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด ไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น เพราะการเลือก สว. เป็นเรื่องของผู้สมัครและมีสิทธิเลือกทุกคนที่สมัคร เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะตัวตน เพียงเกี่ยวข้องในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องจัดให้มีการเลือก สว. ตั้งแต่ต้นทางระดับอำเภอ จังหวัด และระดับชาติ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเวลานี้อยู่ที่ กกต.ท่านจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายอนุทินกล่าว.