สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองฉางซา ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า สำนักควบคุมอุทกภัยแห่งมณฑลหูหนาน รายงานว่า รอยแตกร้าวในตอนแรกมีความกว้างประมาณ 10 เมตร แต่ขยายกว้างอย่างต่อเนื่องในเวลาต่อมา ส่งผลให้ต้องมีการอพยพชาวบ้านในจุดที่ได้รับผลกระทบประมาณ 5,000 คนแล้ว


หน่วยงานรัฐบาลที่ตำบลถวนโจว ของอำเภอหัวหรง ในเมืองเย่ว์หยาง ระบุว่า กระแสน้ำในทะเลสาบจำนวนมาก ได้ไหลทะลักออกมาอย่างรวดเร็วจากรอยแตก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันน้ำท่วมกล่าวว่า รอยแตกนั้นแก้ไขได้ยาก จึงแนะนำให้สร้างแนวกั้นเพื่อกักเก็บน้ำแห่งที่สอง โดยอยู่ห่างออกไปจากจุดที่แตก 2 กิโลเมตร


ขณะที่เรือขนส่งทรายได้ถูกส่งไปยังที่เกิดเหตุเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือแล้ว ส่วนรถบรรทุกถูกนำมาใช้เพื่อเติมเต็มพื้นที่แนวกั้น อนึ่ง ทะเลสาบต้งถิง เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจีน โดยพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบใกล้กับหมู่บ้านถวนเป่ย์ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร ซึ่งบริเวณนี้เคยประสบเขื่อนกั้นน้ำแตก เมื่อปี 2539


ทั้งนี้ มณฑลหูหนานกำลังเผชิญกับฝนตกหนักรุนแรงที่สุดในปีนี้ นับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทำลายสถิติฝนตกหนักที่เคยเกิดขึ้นในบางภูมิภาคด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA