สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า พล.อ.โรเมโอ บราวเนอร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมฟิลิปปินส์ กล่าวว่า สหรัฐเคยติดต่อประสานงาน มอบความสนับสนุนให้แก่ฟิลิปปินส์ ด้านการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตาม พล.อ.บราวเนอร์ ยืนยันว่า กองทัพฟิลิปปินส์ยังคงมีศักยภาพที่จะบริหารจัดการสถานการณ์ด้วยตัวเอง ก่อนถึงขั้นต้องขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลมะนิลา ลงนามร่วมกันในข้อตกลงความมั่นคงทวิภาคี ฉบับปี 2494 ซึ่งสามารถใช้ได้เช่นกัน เมื่อเกิดกรณีที่ฟิลิปปินส์ตกเป็นเป้าหมายของการถูกคุกคาม และการโจมตีทางทหารในทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมะนิลาเคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าสถานการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ “ยังไม่ถึงขั้นนั้น”

อนึ่ง นางเธเรซา ลาซาโร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ และนายเฉิน เสี่ยวตง รมช.การต่างประเทศจีน เพิ่งพบกันที่กรุงมะนิลา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และหารือ “อย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์” เกี่ยวกับสถานการณ์ที่แนวสันดอนอยุนงิน หรือแนวสันดอนโธมัสที่สอง ในทะเลจีนใต้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองประเทศ เห็นพ้องกันในเบื้องต้น เกี่ยวกับ “การร่วมกันลดความตึงเครียด” โดยปราศจากอคติ และให้การเคารพซึ่งกันและกัน เนื่องจากสถานการณ์ซึ่งเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าทั้งสองประเทศต้องฟื้นฟูความไว้เนื้อเชื่อใจ และความเชื่อมั่น ตลอดจนการกำหนด “เงื่อนไขที่สร้างสรรค์ร่วมกัน” เพื่อการเจรจาในอนาคต แต่เน้นย้ำว่า ทั้งจีนและฟิลิปปินส์ “ยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันมาก” ในหลายประเด็น.

เครดิตภาพ : AFP