ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 ก.ค. ที่ตลาดหัวปลี ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี นายประพล อิสโร ประมงจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวการเตรียมจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการแปรรูปสัตว์น้ำครบวงจร ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 13-14 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00-17.00 น. ณ ลานกิจกรรมตลาดหัวปลีฯ ในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำแปรรูป กว่า 10 ร้านค้า สินค้าชุมชน ผลิตภัณฑ์ชุมชนราว 30 ร้านค้า มีโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม สินค้าประมง การสาธิตเมนูอาหารจากปลาดุก และปลานิล โดยเชฟชุมชนมากฝีมือ ชมนิทรรศการองค์ความรู้ด้านการประมง ชิมอาหารจากปลา เช่น แกงกะทิปลาดุกใบยอ ปลาส้มทอด ปลาดสลิด น้ำพริก เมี่ยงปลาเผา หลนปูนา อ่องมันปู ปูย่างเกลือ เป้นต้น

กิจกรรมนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เกษตรกรต้องอยู่ดี สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ทรัพยากรเกษตรยั่งยืน” ซึ่งภาคการประมง ถือเป็นแหล่งสร้างรายได้สำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งการผลิตเพื่อบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ ส่งผลให้ GDP ภาคการประมงมีมูลค่าสูงถึง 126,240 ล้านบาท

ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจของกรมประมง ให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีความกินดีอยู่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังสนับสนุนโครงการสร้างความเข้มแข็งองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น โดยส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการประมงจำนวน 200 ชุมชนทั่วประเทศ และเดินหน้าโครงการธนาคารผลผลิตสัตว์น้ำแบบมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 มีเป้าหมายดำเนินการในแหล่งน้ำ 200 แห่งทั่วประเทศ ทำการเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พัฒนาสินค้าประมงที่ผลิตภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG สร้างระบบประกันภัยให้กับพี่น้องเกษตรกรและชาวประมง สนับสนุนโครงการสร้างความเข้มแข็งกลุ่มการผลิตด้านประมงมีความมั่นคง .