ช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา สองสามีภรรยาชาวญี่ปุ่น เจ้าของช่องยูทูบ ラウなのファミリー (ครอบครัวราอุ-นาโนะ) ซึ่งมักนำเสนอชีวิตประจำวันของครอบครัวตัวเอง โดนผู้ชมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากโพสต์คลิปที่บันทึกภาพของลูกสาววัย 2 ขวบ ของพวกเขา ขณะติดอยู่ในรถยนต์ของที่บ้านคนเดียว โดยหวังจะดึงดูดความสนใจของผู้ชมและเพิ่มยอดเข้าชมของช่อง

คลิปดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า 炎天下の中…2歳娘が車に閉じ込められました (ลูกสาววัย  2 ขวบของผมติดอยู่ในรถที่ปิดล็อกภายใต้แสงอาทิตย์ที่แผดเผา) เป็นบันทึกเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตกใจแก่ชาวเน็ต เพราะแทนที่สองสามีภรรยาจะรีบหาทางนำตัวลูกสาวที่ติดอยู่ในรถ ซึ่งหน้าต่างทุกด้านปิดสนิทท่ามกลางอากาศร้อนจัดออกมาให้เร็วที่สุด พวกเขากลับถ่ายคลิปขณะที่เด็กหญิงร้องไห้น้ำตานองหน้า เพราะไม่สามารถออกจากรถได้ เป็นเวลานานถึง 30 นาที

ในคลิปซึ่งตอนนี้โดนลบออกไปแล้ว มีภาพของนาโนะกะ ลูกสาววัย 2 ขวบ ของพวกเขาติดอยู่ในรถ หลังจากที่คนเป็นพ่อพาเธอไปนั่งอยู่ที่เบาะหลังของรถ แล้วผละออกไปเพื่อเตรียมจะนำตัวน้องสาวของนาโนะกะ เข้าไปนั่งในรถเช่นกัน แต่ในจังหวะนั้นเอง ที่นาโนะกะซึ่งถือกุญแจรถของพ่อไว้ ได้กดปุ่มปิดล็อกประตูรถทุกด้าน ทำให้เธอติดอยู่ในรถตามลำพัง

ทั้งที่รู้ดีถึงอันตรายเมื่อมีเด็กเล็กติดอยู่ในรถท่ามกลางอากาศร้อนจัด ผู้เป็นพ่อกลับไม่ได้โทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉินในทันที แต่กลับวนเวียนถ่ายคลิปของลูกสาวที่ติดอยู่ในรถอยู่นาน พร้อมทั้งพูดบรรยายไปด้วยว่า ลูกสาวของเขาติดอยู่รถคนเดียวและออกมาไม่ได้ ระหว่างที่นาโนะกะร้องไห้โดยมีเหงื่อออกท่วมตัวเพราะความร้อน

พ่อของนาโนะกะ พยายามจะบอกวิธีเปิดประตูรถจากในห้องโดยสารให้ลูกสาว แต่ก็ไม่ยอมหยุดถ่ายคลิป ส่วนเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ก็มัวแต่ร้องไห้จนทำอะไรไม่ถูก 

ภายหลังผู้เชี่ยวชาญพฤติกรรมเด็กได้อธิบายว่า คำแนะนำที่พ่อของนาโนะกะบอกให้ลูกสาวทำตามนั้น ยากเกินความเข้าใจของเด็กวัย 2 ขวบ และเป็นเรื่องโง่มากที่คิดว่านาโนะกะจะสามารถทำเรื่องยาก ๆ แบบนั้นได้ด้วยตัวเอง

หลังจากพ่อของนาโนะกะถ่ายคลิปได้ราว 30 นาที พวกเขาก็โทรฯ เรียกช่างกุญแจเข้ามาปลดล็อกประตูรถจากด้านนอกและนำตัวนาโนะกะออกมาได้สำเร็จ 

แต่หลังจากที่สองสามีภรรยานำคลิปลูกสาวติดรถมาโพสต์ลงในช่องยูทูบ โดยคิดว่าเป็นคอนเทนต์ที่น่าจะเรียกยอดเข้าชมได้ดี พวกเขาก็ต้องพบกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตในเชิงลบเป็นส่วนใหญ่ เช่น “รู้สึกดีมากมั้ยที่หาเงินได้จากการเอาชีวิตของลูกไปเสี่ยง?”, “พ่อแม่คู่นี้บ้ามาก” จนในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะลบคลิปดังกล่าวออกจากช่องไป

นอกจากนี้ ทั้งสองยังโพสต์คลิปกล่าวขออภัยผู้ชม พร้อมแสดงความเสียใจที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แย่ ๆ ขึ้น และอธิบายว่าพวกเขาไม่ได้เจตนาจะทำให้ลูกต้องเครียดหรือเสี่ยงอันตราย รวมทั้งแจ้งว่าพวกเขาจะขอหยุดพักจากการโพสต์คลิปบนยูทูบไปชั่วคราว เพื่อวางแผนสำหรับอนาคตของครอบครัวต่อไป

ต่อมาในวันที่ 5 ก.ค. 2567 ครอบครัวราอุ-นาโนะ ก็โพสต์คลิปใหม่ ซึ่งยังคงเป็นคำขอโทษแฟน ๆ และผู้ติดตามมากกว่า 58,000 รายของพวกเขา ต่อการกระทำที่ขาดความยั้งคิดของทั้งคู่ พร้อมกับเผยโครงการใหม่ที่พวกเขากำลังวางแผนจะเปิดตัวในอนาคต

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : YouTube / あお