ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง นายผะอบ บินสะอาด ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดแม่ฮ่องสอน กิจกรรมหลักการเสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี นายจรูณ จิณะกันต์ ปลัดบริหารงานปกครองอำเภอแม่สะเรียง นำกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรม 3 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย และ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
         

ด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดยาเสพติดยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ประกอบกับมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดไปสู่พื้นที่ตอนในอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจึงกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นแนวนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยยึดหลัก “ผู้เสพ” คือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษา ผู้ค้าคือผู้ที่ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดเร่งรัดการปราบปรามยาเสพติดและป้องกันไมให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อของของยาเสพติด โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม

ดังนั้นจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อป้องกันและปราบปรามกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งระบบ รวมทั้งส่งเสริมความรู้ให้กับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในการจัดโครงการครั้งนี้ มีผู้กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มบุคคลที่เคยผ่านศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จากอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอสบเมย จำนวนทั้งสิ้น 100 คน โดยได้รับเกียรติจากบุคลากรของที่ทำการปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแม่ฮ่องสอน มาเป็นวิทยากรให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมโครงการ