วันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านชุมชนบ้านบิง ต.โชคชัย อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา จาก 4 หมู่บ้าน กว่า 10 คน ต่างช่วยกันทำขนมไทยโบราณออกวางขาย เพื่อหาเงินรายได้มาให้ทางวัดบิง ได้นำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแกะสลักขบวนเทียนพรรษา เพื่อเข้าร่วมในงานเทศกาลแห่เทียนพรรษาประจำปี พ.ศ. 2567 ที่ทางเทศบาลตำบลโชคชัย จะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ค. นี้ รวมถึงจะได้นำขบวนเทียนไปร่วมสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษาของทางจังหวัด ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค. 67 อีกด้วย

นางรำพัน แก้วพรพรม หรือป้าใหญ่ อายุ 50 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ร่วมทำขนมหารายได้เข้าวัดบิง บอกว่า ทุกๆ ปีที่ทางวัดจะร่วมแกะสลักขบวนเทียนพรรษา เพื่อเข้าร่วมในงานเทศกาลแห่เทียนพรรษา ชาวบ้านในชุมชนบ้านบิง รวมถึงผู้เฒ่าผู้แก่ ก็จะออกมาช่วยกันทำขนมโบราณ ทั้งขนมตาล ขนอมใส่ไส้ นางเล็ด ฯลฯ เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายขนมทั้งหมดเข้าวัด ไปช่วยสนับสนุนในการดำเนินการแกะสลักและจัดทำขบวนเทียน ซึ่งก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ชาวบ้านพอที่จะมีส่วนร่วมให้กับทางวัด โดยทางวัดจะนำเงินมาเป็นทุนตั้งต้นให้ส่วนหนึ่ง ขณะที่ชาวบ้านก็จะพากันออกตระเวนหาวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกตาลและใบตอง ที่มีอยู่ในชุมชน มาใช้ในการทำขนม เป็นต้น โดยชาวบ้านจะออกมาร่วมกันทำขนมเพื่อนำเงินเข้าวัดเช่นนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งก็ถือเป็นการทำบุญอีกทางหนึ่ง และยืนยันว่าจะร่วมกันทำแบบนี้ต่อไปจนกว่าจะหมดแรง เพื่อขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบต่อไปในอนาคต

ขณะเดียวกัน ทางช่างแกะสลักเทียนพรรษาของทางวัดบิง ก็ได้เร่งแกะสลักเทียนเพื่อเตรียมนำเข้าร่วมงานเทศกาลแห่เทียนพรรษาอย่างเต็มที่ ล่าสุดได้ทำการแกะสลักขบวนเทียนคืบหน้าไปแล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์