สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน เยือนทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นการเยือนครั้งที่ 3 ต่อจากปี 2557 และ 2562


ทั้งนี้ ผู้นำจีนกล่าวในช่วงหนึ่ง ระหว่างการหารือกับประธานาธิบดี อีโมมาลี ราห์มอน ผู้นำทาจิกิสถาน ว่ารัฐบาลปักกิ่งจะเดินหน้าสนับสนุนทาจิกิสถานในทุกด้าน เพื่อส่งเสริมความร่วมมืออันจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ

ประธานาธิบดี อีโมมาลี ราห์มอน ผู้นำทาจิกิสถาน นำประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่กรุงดูชานเบ


ขณะเดียวกัน สีกล่าวว่า “จีนยืนหยัดคัดค้าน การแทรกแซงจากภายนอกทุกรูปแบบ ที่มีต่อกิจการภายในของทาจิกิสถาน” โดยไม่มีการเอ่ยชื่อหรือพาดพิงประเทศหนึ่งประเทศใดอย่างเจาะจง และเน้นย้ำว่า ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศ หรือพลวัตภูมิรัฐศาสตร์โลกจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด จีนจะยังคงเป็นมิตรและหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้ และไว้วางใจได้สำหรับทาจิกิสถาน


อนึ่ง เอเชียกลางเป็นภูมิภาคซึ่งอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุ และเป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งสินค้าสายหลักระหว่างเอเชียกับยุโรป โดยทั้ง 5 ประเทศแถบนี้ ได้แก่ คาซัคสถาน ทาจิกิสถาน คีร์กีซสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ล้วนเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และมีความใกล้ชิดทางสังคมและวัฒนธรรมกับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP