สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรี 22 คน ในจำนวนนี้เป็นรัฐมนตรีหญิงถึง 11 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ รวมถึงนางแองเจลา เรย์เนอร์ รองหัวหน้าพรรคแรงงาน ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

นางแองเจลา เรย์เนอร์


ขณะที่นางราเชล รีฟส์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมว.การคลัง โดยรีฟส์ วัย 45 ปี ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (แอลเอสอี) และเคยทำงานให้กับธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ถือเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้รับการแต่งตั้งให้คุมกระทรวงการคลังสหราชอาณาจักร

นางราเชล รีฟส์


ด้านตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศคนใหม่ของสหราชอาณาจักร เป็นของนายเดวิด แลมมี ซึ่งเคยร่วมงานคณะรัฐมนตรีของนายโทนี แบลร์ และแลมมีสนับสนุนการที่กองทัพสหราชอาณาจักรร่วมกับสหรัฐ รุกรานอิรัก เมื่อปี 2546

นายเดวิด แลมมี


ทั้งนี้ เซอร์สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน วัย 61 ปี รับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลสหราชอาณาจักร เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังนำพรรคคว้าชัยชนะถล่มทลาย ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งผลอย่างไม่เป็นทางการปรากฏว่า พรรคแรงงานได้รับเลือกตั้ง 412 จาก 650 ที่นั่งในสภาสามัญ พรรคอนุรักษนิยมได้รับเลือกตั้ง 121 ที่นั่ง ถือเป็นสถิติเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรค โดยลดลงมากถึง 251 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อเดือน ธ.ค. 2562


ความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับของพรรคอนุรักษนิยม ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนขั้วการเมืองในรอบ 14 ปีของสหราชอาณาจักร โดยพรรคแรงงานกลับมาเป็นรัฐบาล ครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดยุครัฐบาลของนายกอร์ดอน บราวน์ เมื่อปี 2553

เซอร์สตาร์เมอร์ ให้คำมั่นว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีของชาวสหราชอาณาจักรทุกคน ยืนยันการฟื้นฟูและการปฏิรูป “แต่ต้องใช้เวลา” เนื่องจากต้องเป็นการปรับปรุงและแก้ไขอย่างละเอียด “ในทุกจุด” โดยพร้อมทำงานร่วมกับฝ่ายค้านจากพรรคอนุรักษนิยม และทิ้งท้ายด้วยความเรียกร้องความสมานฉันท์ และการร่วมกันพัฒนา ระหว่างอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ.

เครดิตภาพ : AFP