ดีดีเยร์ เดส์ชองส์ เฮดโค้ชทีมชาติฝรั่งเศส เปิดเผยถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเปลี่ยน คีลิยัน เอ็มบัปเป หัวหอกกัปตันทีม ออกจากสนามในช่วงต่อเวลาพิเศษของเกมดวลจุดโทษล้ม โปรตุเกส 5-3 หลังเสมอกันใน 120 นาที 0-0 ในศึกยูโร 2024 รอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งที่เป็นหนึ่งในตัวสังหารจุดโทษว่า เป็นเพราะหัวหอกจาก รีล มาดริด แสดงให้เห็นอาการอ่อนแรงอย่างชัดเจน

เดส์ชองส์ กล่าวว่า “เขาอ่อนล้าอย่างเห็นได้ชัด และมันไม่ง่ายเลย ผมเห็นแล้วว่า เขามีปัญหาในครึ่งแรกของช่วงต่อเวลาพิเศษ ดังนั้นมันจึงไม่มีประโยชน์ที่จะเก็บเขาเอาไว้ในสนามถึงแม้เขาจะเป็นตัวยิงจุดโทษก็ตาม คีลิยัน จริงใจกับผม และทีมเสมอ มันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับผมที่จะเปลี่ยนนักเตะที่สดกว่าลงไป”

นอกจากนี้ “เดเด้” ยังยอมรับด้วยว่า เกมระหว่าง ฝรั่งเศส และโปรตุเกส สูสีกันอย่างมาก และมีสิทธิจะออกได้ทุกหน้าเลยทีเดียว โดยระบุว่า “มันเป็นเกมที่เข้มข้น และสูสีมาก มันสามารถออกได้ทุกหน้า แม้ในช่วงท้ายของช่วงต่อเวลาพิเศษ เราจะต้องใช้แรงมากหน่อยเพราะครองบอลได้น้อยกว่าก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของความอ่อนล้า มันตัดสินกันด้วยรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น”.

ภาพ AFP