เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำ จ.เพชรบุรี รายงานว่า ขณะกำลังขับรถเก๋ง นิสสัน ป้ายทะเบียน กต 3374 เพชรบุรี ไปปฏิบัติหน้าที่งานข่าว พื้นที่ อบต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้ขับผ่านถนนสายพุไทร-ไทรเอน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ก่อนถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.7 (เขาหุบเต่า) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้มีรถยนต์จอดริมทางเรียงรายกันหลายคัน ก่อนที่จะพบช้างป่าตัวใหญ่โตเต็มวัยกำลังเดินบนถนนใช้งวงหยุดรถ เพื่อหาของกินบริเวณท้ายรถของแต่ละคัน ทราบชื่อ คือ พลายบุญช่วย ช้างป่าละอู ที่ชอบออกเดินเป็นเจ้าหน้าที่กักด่านรถยนต์ตามท้องถนน แต่ไม่เคยทำร้ายใคร จนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเห็นเป็นภาพคุ้นชินตา

โดยจังหวะ พลายบุญช่วย เดินผ่านรถแต่ละคัน รถจักรยานยนต์ของ 2 ผัวเมียขี่ผ่านเข้ามาแล้วไปหลบอยู่ด้านหลังท้ายรถบรรทุก ก็รีบขี่ออกไปอย่างรวดเร็ว ก่อนที่รถบรรทุกจะขับออกไป โดยมีรถเก๋งของผู้สื่อข่าวกำลังขับตามหลังออกไป แต่ เจ้าพลายบุญช่วย ได้ใช้งวงโบกรถไม่ให้ไป ก่อนเดินมาสำรวจที่บริเวณรถ แต่ไม่พบของกิน ก่อนเดินไปหารถคันหลังที่จอดรออีกหลายคัน สร้างความระทึกให้แก่เจ้าของรถในแต่ละคันที่พบเจอเจ้าพลายบุญช่วย

นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ขับขี่ยานพาหนะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หากเผชิญหน้ากับช้างป่าขอให้ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด โดยต้องจอดดูท่าทีของช้างป่า หากช้างป่าเดินบนไหล่ถนน ขอให้ขับรถเบี่ยงออกไป หากพบช้างอยู่กลางถนนต้องรอให้ข้ามถนนไปก่อน สิ่งสำคัญต้องไม่ให้อาหารช้างป่า ห้ามบีบแตร และห้ามเร่งเครื่องยนต์ และกะพริบไฟหน้าโดยเด็ดขาด.