สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่านายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก แถลงหน้าบ้านเลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม แต่จะยังคงปฏิบัติหน้าที่รักษาการ จนกว่าจะมีการเฟ้นหาผู้ดำรงตำแหน่งคนใหม่ได้


ขณะเดียวกัน ซูแน็กกล่าวขอโทษประชาชน และยอมรับว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ออกมา สะท้อน “ความผิดหวังและความโกรธของประชาชน” ต่อการบริหารงานของรัฐบาลตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเขาและพรรคอนุรักษนิยมยอมรับอย่างไม่มีเงื่อนไข และกล่าวด้วยว่า เป็นเกียรติอย่างสูงสุดในชีวิต ที่ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ซูแน็กกล่าวถึงเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหลังชนะการเลือกตั้ง ว่าแม้แข่งขันและขับเคี่ยวกันทางการเมือง แต่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เขาชื่นชม ยกย่อง และเคารพการทำงานของอีกฝ่าย


ทั้งนี้ ผลอย่างไม่เป็นทางการ ของการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังซูแน็กยุบสภา เมื่อปลายเดือน พ.ค. นับคะแนนไปแล้ว 99% ปรากฏว่า พรรคแรงงานได้รับการเลือกตั้งอย่างน้อย 412 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง ในสภาสามัญ ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดและเพียงพอจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว


ด้านพรรคอนุรักษนิยมได้รับการเลือกตั้งอย่างน้อย 121 ที่นั่ง เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรค และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนขั้วการเมืองในรอบ 14 ปีของสหราชอาณาจักร โดยพรรคแรงงานกลับมาเป็นรัฐบาล ครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดยุครัฐบาลของนายกอร์ดอน บราวน์ เมื่อปี 2553.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES