สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่านายมาร์ก หลี่ ทนายความของนายโจชัว หว่อง นักกิจกรรมการเมืองชื่อดัง วัย 27 ปี ซึ่งรับโทษอยู่ในเรือนจำ ตั้งแต่ปลายปี 2563 ยื่นคำร้องต่อศาลฮ่องกง ขอให้มีการลดหย่อนบทลงโทษจำคุกให้แก่ลูกความลง 1 ใน 3 โดยขอให้เหลือระหว่าง 3-10 ปี


ทั้งนี้ ทนายความของหว่องให้เหตุผลว่า แม้ลูกความมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอกับ “การพยายามสมคบคิดโค่นล้มอำนาจรัฐ” แต่ยืนยันว่า หว่องไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใด กับการจัดการ หรือการให้ความสนับสนุน การจัดกิจกรรม “เลือกตั้งไพรมารีอย่างไม่เป็นทางการ” เมื่อปี 2563 ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติซึ่งภาครัฐเป็นผู้จัดตามกฎหมาย


ขณะที่หว่องปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษา โดยสวมเสื้อสเวตเตอร์สีเทาทับเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงิน แต่เจ้าหน้าที่จัดให้หว่องยืนในคอกจำเลย ที่แยกต่างหากจากจำเลยร่วมอีกหลายคน ซึ่งร่วมปรากฏตัวต่อศาลในรอบนี้ พร้อมทั้งมีตำรวจยืนคุมอย่างแน่นหนา


อนึ่ง ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ว่านักเคลื่อนไหวทางการเมือง 14 คน มีความผิดจริงตามคำฟ้อง ฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ฉบับบัญญัติโดยสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ของจีน เมื่อปี 2563 ด้วยการพยายามโค่นล้มอำนาจรัฐ จากการมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งไพรมารีดังกล่าว และการประกาศบทลงโทษจะเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้ ส่วนจำเลยอีก 31 คน ให้การรับสารภาพ เพื่อแลกกับการบรรเทาโทษ หนึ่งในนั้นคือหว่อง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES