นายสันต์ชัย ลี้เจริญภักตร์ ประธานโครงการอุปสมบทหมู่วัดป้อมแก้ว จ.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า เนื่องจากเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันได้ส่งผลให้ผู้ที่มีอายุครบบวช หรือผู้ที่มีจิตศรัทธาจะบวชเรียนอยู่ในบวรพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยบางรายไม่พร้อมทางด้านการเงิน เพราะการจัดงานอุปสมบทนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก จึงนับว่าเป็นภาระหนักของผู้ที่เป็นบิดามารดาหรือผู้ที่ต้องการจะอุปสมบทเอง

วัดป้อมแก้ว และยุวสมาคมแห่งประเทศไทย (เจซี) จ.สมุทรสงคราม ซึ่งตระหนักถึงปัญหาเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงได้ร่วมกับบรรดาศิษยานุศิษย์ จัดโครงการอุปสมบทหมู่ ขึ้น ระหว่างวันที่ 13-15 ก.ค.67 โดยการจัดงานครั้งนี้นับเป็นปีที่ 44 เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ประชาชนและเยาวชนชาว จ.สมุทรสงคราม ได้แสดงออกในด้านจริยธรรม คุณธรรมยึดมั่นที่จะปฏิบัติตามพระธรรมวินัย เพื่อจรรโลงและเผยแพร่พระพุทธศาสนา และยังเป็นการร่วมกันประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำรงชีวิตอีกด้วย โดยผู้อุปสมบทไม่ต้องเสียค่าสมัครและค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องเป็นผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีและไม่เกิน 50 ปี มีผู้รับรองความประพฤติ มีใบรับรองจากแพทย์ว่าไม่เป็นผู้ติดยาเสพติดหรือเป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรง และต้องเข้ารับการอบรมก่อนอุปสมบท 8 วัน โดยสมัครด้วยตนเองที่วัดป้อมแก้วตั้งแต่บัดนี้

โดยวันเสาร์ที่ 13 ก.ค.เวลา 14.00 น.เจ้าภาพและท่านผู้มีเกียรติร่วมพิธีโกนผมนาค เวลา 19.30 น.ฟังธรรมเทศนาสอนนาค และพิธีเวียนเทียนเบิกบายศรี วันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.เวลา 07.09 น.พิธีแห่นาครอบตลาดแม่กลอง เวลา 11.00 น.ถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ-สามเณร เวลา 12.30 น.พิธีอุปสมบทหมู่ ส่วนวันจันทร์ที่ 15 ก.ค.เวลา 07.00 น.เจ้าภาพและท่านผู้มีเกียรติใส่บาตรพระภิกษุใหม่รอบอุโบสถ และ 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุใหม่เป็นการฉลอง

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาประสงค์จะมีส่วนร่วมงานกุศลครั้งนี้ ทางวัดป้อมแก้ว มิได้ส่งผู้ใดออกไปเรี่ยไรแต่อย่างใด แต่ติดต่อบริจาคได้ตามกำลังศรัทธา หรือจองเป็นเจ้าภาพรูปละ 1,000 บาทได้ที่คณะกรรมการจัดงาน หรือที่พระครูสมุทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดป้อมแก้ว ถนนราชญาติรักษา เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม โทรศัพท์ 034-711794 โดยตรง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปทุกวัน

เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ที่มาร่วมงานอุปสมบทหมู่วัดป้อมแก้วในวันดังกล่าว ทางวัดมีที่จอดรถฟรีที่อาคารจอดรถวัดป้อมแก้ว ตลาดแม่กลอง ซึ่งอยู่ห่างจากวัดป้อมแก้ว ประมาณ 100 เมตรโดยขอบัตรจอดรถได้ที่วัดป้อมแก้วในวันงาน