นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงดีอี ฝ่ายข้าราชการประจำ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชาชนที่แจ้งความผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.go.th ได้รับ e-mail จากระบบแจ้งว่า “สถานะคดี สิ้นสุด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :- ศูนย์บริหารการรับแจ้งความ คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โทร 1441” ทำให้มีประชาชนจำนวนมากโทรฯ เข้ามาสอบถามที่ 1441 เป็นจำนวนมาก ดีอี พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากระบบ thaipoliceonline.go.th มีข้อผิดพลาด ส่งแจ้ง e-mail ข้อความอัตโนมัติไปยังผู้เสียหาย ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แก้ไขแล้ว

นายเวทางค์ กล่าวเพิ่มว่า ทั้งนี้ คดีของท่านยังคงดำเนินการอยู่ไม่ได้สิ้นสุดแต่อย่างใด โดยท่านสามารถประสานสอบถามความคืบหน้าของคดีได้กับพนักงานสอบสวนตามรายชื่อและเบอร์โทรฯ ที่ปรากฏในระบบ หรือสอบถามโดยตรงไปยังสถานีตำรวจที่ท่านเลือกแจ้งความไว้ในระบบ thaipoliceonline.go.th ได้โดยตรง

“ดีอี เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงการเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันภัยอาชญากรรมออนไลน์ ผ่านศูนย์ AOC 1441 เพื่อแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หากโดนหลอกออนไลน์ โทรฯแจ้งดำเนินการระงับ อายัดบัญชี AOC 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง”