สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า ผลงานศิลปะสมัยเมืองพระนคร ซึ่งรวมถึงรูปปั้นเทพธิดาที่ทำมาจากหินทราย ในช่วงศตวรรษที่ 10 และเศียรพระพุทธรูปขนาดใหญ่จากช่วงศตวรรษที่ 7 ถูกขโมยโดยนายดักลาส แลตช์ฟอร์ด ผู้ลักลอบค้าโบราณวัตถุ ก่อนที่จะลงเอยอยู่ในนครนิวยอร์ก

“ฉันรู้สึกยินดี และดีใจมากที่ได้เห็นบรรพบุรุษของเรากลับบ้าน” นางเฟือง สกุณา รมว.วัฒนธรรมกัมพูชา กล่าวในพิธีส่งคืนโบราณวัตถุดังกล่าว “พวกเรามีสมบัติอีกมากมายที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน ซึ่งเราหวังว่า มันจะถูกส่งคืนกลับมายังกัมพูชาเช่นกัน”

นอกจากนี้ สกุณายังกล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐจะส่งคืนวัตถุโบราณที่ถูกขโมย จำนวนมากกว่า 50 ชิ้น ให้กับกัมพูชา ในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดานักสะสม และพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก ปฏิบัติตามพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน และส่งคืนโบราณวัตถุที่ถูกขโมยด้วย

อนึ่ง แลตช์ฟอร์ด ซึ่งเสียชีวิตในวัย 88 ปี ที่บ้านของเขาในกรุงเทพมหานคร ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในฐานะนักวิชาการด้านโบราณวัตถุของกัมพูชา และได้รับการชื่นชมจากหนังสือของเขา เกี่ยวกับศิลปะอาณาจักรเขมร อย่างไรก็ตาม แลตช์ฟอร์ด ถูกอัยการในนครนิวยอร์ก ตั้งข้อหาเมื่อปี 2562 ฐานลักลอบขนโบราณวัตถุของกัมพูชาที่ถูกขโมย และช่วยขายต่อในตลาดศิลปะระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การส่งคืนโบราณวัตถุข้างต้น เกิดขึ้นในขณะที่พิพิธภัณฑ์หลายแห่งทั่วโลก กำลังหารือถึงขั้นตอนเพื่อการส่งคืนผลงานศิลปะที่ถูกขโมย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานศิลปะที่ถูกขโมยในยุคอาณานิคม.

เครดิตภาพ : AFP