เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่รัฐสภา นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในสัปดาห์นี้ได้มีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาทั้งสิ้น 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักนายกรัฐมนตรี ยกเว้นสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับกระทรวงกลาโหม หน่วยงานขอเลื่อนการพิจารณาไปเป็นสัปดาห์หน้า

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สำหรับการตั้งคณะอนุกรรมธิการในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณ 2568 คาดว่าจะตั้งได้ในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้รูปแบบในการจัดตั้งคณะอนุกรรมาธิการ มีแนวโน้มที่จะเป็นในรูปแบบที่แบ่งตามลักษณะ ซึ่งต่างจากการตั้งคณะอนุกรรมาธิการงบประมาณในปี 2567 ที่มีการแบ่งคณะอนุกรรมาธิการตามกระทรวง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการพิจารณางบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องรอมติที่ประชุมของคณะกรรมาธิการอีกครั้ง ว่าจะจัดตั้งในรูปแบบใด เบื้องต้นคาดว่าจะมีคณะอนุกรรมาธิการจำนวน 9 คณะ ซึ่งในที่นี้จะรวมคณะอนุกรรมาธิการข้อสังเกตไปด้วย 

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามในวันนี้ จะมีการพิจารณา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต่อจากเมื่อวานนี้ และในช่วงบ่ายจะเป็นการพิจารณา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม.