สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวระหว่างงานเลี้ยงบาร์บีคิว เพื่อเป็นเกียรติแก่ทหารและครอบครัว เนื่องในวันชาติสหรัฐ ยอมรับว่า แม้ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ บนเวทีดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ยังคงยืนยันความพร้อม ในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต แข่งกับทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม กระแสเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนิตยสาร “ดิ อีคอนอมิสต์” ซึ่งนำเสนอข่าวสารและการเมืองระหว่างประเทศ เป็นสื่อใหญ่แห่งล่าสุด ที่เผยแพร่บทบรรรณาธิการ เรียกร้องการถอนตัวของผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี เช่นเดียวกับบทความของ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” “เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล” และ “เดอะ บอสตัน โกลบ” ที่ออกมาก่อนหน้านี้

ขณะที่บรรดานายทุนของพรรคเดโมแครต รวมถึง นางอบิเกล ดิสนีย์ ทายาทตระกูลดิสนีย์ นายเดมอน ลินเดลอฟ นักเขียนบทและผู้อำนวยการสร้าซีรีส์ และนายรีด แฮสติงส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเน็ตฟลิกซ์ ต่างออกมาเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัว

แน่นอนว่า กระแสกดดันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการผลักดันให้นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ วัย 59 ปี ต้องออกมายืนแถวหน้ามากขึ้นในช่วงของการหาเสียง และมีการตั้งคำถามมากขึ้น ว่าเธอจะสามารถทำหน้าที่ตัวแทนพรรคแทนไบเดนได้หรือไม่ แต่รายงานบางกระแสระบุเช่นกันว่า ผลงานของเธอตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในฐานะรองผู้นำ “ยังไม่โดดเด่นมากเพียงพอ”

ด้านผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน จัดทำโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปรากฏว่า ทรัมป์ วัย 78 ปี มีคะแนนนิยมนำทิ้งห่างไบเดนมากขึ้นเป็น 6 จุด.

เครดิตภาพ : AFP