สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่าได้ยิงจรวดมากกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนไปยังภาคเหนือของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเน้นโจมตีเป้าหมายเกี่ยวข้องกับกองทัพอิสราเอลในพื้นที่


ทั้งนี้ การยิงจวดดังกล่าวเพิ่มขึ้นสองเท่า จากที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ปฏิบัติการ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน สังหารนายโมฮัมเหม็ด นิมาห์ นาสเซอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

พิธีศพของนายโมฮัมเหม็ด นิมาห์ นาสเซอร์ หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของกุล่มฮิซบอลเลาะห์ ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าทหารนายหนึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว และตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เทำลายเป้าหมายหลายแห่งในภาคใต้ของเลบานอน พร้อมทั้งกล่าวถึงนาสเซอร์ ว่าเป็นผู้บัญชาการหน่วยรบอาซิซของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานยิงจรวดอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเลบานอน


บรรยากาศตามแนวชายแดนทางเหนือของอิสราเอลกับทางใต้ของเลบานอน ที่ตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 สร้างความกังวลให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ว่าการปะทะในบริเวณนี้ อาจลุกลามขยายวงกว้างเป็นสงครามระดับภูมิภาค โดยจนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 รายในเลบานอน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ส่วนใหญ่เป็นทหาร.

เครดิตภาพ : AFP