สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า สถาบันวิจัยนโยบายความขัดแย้ง (ไอแพค) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระทางวิชาการของอินโดนีเซีย ยืนยัน “ความถูกต้อง” ของคลิปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่สมาชิกกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) 16 คน ร่วมกันประกาศการเตรียมยุบเครือข่ายทั้งหมดของเจไอ “เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของอินโดนีเซีย” และจะมีการปรับหลักสูตรโรงเรียนสอนศาสนาของเจไอ “ให้สอดคล้องกับหลักการ” ของศาสนาอิสลาม


แม้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปตั้งแต่ตอนนี้ ว่าผลกระทบจากการสลายตัวของเจไอจะเป็นอย่างไร แต่สมาชิกเจไอทั้ง 16 คน ที่ปรากฏตัวในคลิป “มีอิทธิพลมากเพียงพอ” ซึ่งจะโน้มน้าวให้สมาชิกที่เหลือยอมรับมติ และปฏิบัติตาม ตามการวิเคราะห์ของไอแพค ซึ่งเชื่อว่า นับจากนี้ สมาชิกบางส่วนของเจไอน่าจะทยอยปรากฏตัว และมีส่วนร่วมกับสังคมอินโดนีเซียมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม รายงานของไอแพคเตือนด้วยว่า เจไอเป็นกลุ่มที่มีเครือข่ายและสาขาย่อยจำนวนมาก ดังนั้น จึงยังคงมีความเป็นไปได้ ว่าอาจมีการรวมกลุ่มใหม่เกิดขึ้นอีก ด้านสำนักงานปราบปรามการก่อการร้ายแห่งชาติอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีที) กล่าวว่า จะมีการให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง


ทั้งนี้ เจไอเป็นกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา ก่อตั้งเมื่อปี 2536 มีฐานอยู่ในอินโดนีเซีย และมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ และเคยประกาศเป้าหมายสูงสุด เกี่ยวกับการก่อตั้ง “รัฐอิสลาม” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเจไออยู่ในบัญชีดำของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) หลังก่อเหตุวินาศกรรม ที่เป็นการระเบิดตามสถานที่หลายแห่งบนเกาะบาหลี คร่าชีวิตประชาชน 202 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวออสเตรเลีย เมื่อปี 2545.

เครดิตภาพ : AFP