สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า เอ็กซิตโพลของการเลือกตั้งทั่วไปในสหราชอาณาจักร ซึ่งลงคะแนนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คาดการณ์ว่า พรรคแรงงานของ เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด 410 จาก 650 ที่นั่งในสภาสามัญ


แม้การคาดการณ์ที่ออกมา ยังไม่ทำลายสถิติพรรคแรงงานยุคนายโทนี แบลร์ ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง 418 ที่นั่ง เมื่อปี 2540 แต่ชัยชนะถล่มทลายครั้งนี้ จะเป็นการกลับสู่การเป็นรัฐบาลครั้งแรกในรอบ 14 ปี ของพรรคแรงงาน นับตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ซึ่งหมดวาระ เมื่อปี 2553


ด้านพรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ได้รับการเลือกตั้ง 131 ที่นั่ง ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตามด้วยพรรคเสรีประชาธิปไตย (ลิบเดม) ได้รับการเลือกตั้ง 61 ที่นั่ง พรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร (ยูเครีฟอร์ม) ของนายไนเจล ฟาราจ 13 ที่นั่ง พรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) ได้รับการเลือกตั้ง 10 ที่นั่ง พรรคไพลด์คัมรีของเวลส์ 3 ที่นั่ง และพรรคกรีนส์ 2 ที่นั่ง

หากผลการเลือกตั้งที่ออกมาสอดคล้องกับโพล เท่ากับว่า พรรคแรงงานจะสามารถเป็นรัฐบาลได้พรรคเดียว เนื่องจากจำนวนที่นั่งมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากในสภาสามัญ คืออย่างน้อย 326 ที่นั่ง และมีเสียงข้างมากเหนือฝ่ายค้าน 170 ที่นั่ง มากกว่าสองเท่า เมื่อครั้งพรรคอนุรักษนิยมสมัยนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ชนะการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน ธ.ค. 2562


อนึ่ง ซูแน็กจะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. เพื่อกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่ง หลังจากนั้น สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้เซอร์สตาร์เมอร์ เข้าเฝ้าฯ เพื่อรับพระราชทานพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES