สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ประกาศมาตรการแบบมีเงื่อนไข ในการเก็บภาษียานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ผลิตโดยบริษัทของจีน เพื่อต่อต้าน “มาตรการทุ่มตลาดที่ไม่เป็นธรรม” ของรัฐบาลปักกิ่ง


ทั้งนี้ จีลี่ จะเผชิญกับอัตราภาษีที่ระดับ 19.9% บีวายดี จะเผชิญกับอัตราภาษีที่ระดับ 17.4% และเอสเอไอซีจะเผชิญกับอัตราภาษีที่ระดับ 37.6% โดยอัตราภาษีสำหรับจีลี่และเอสเอไอซี ลดลงเล็กน้อยจากที่เคยประกาศไว้เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าจะอยู่ที่ 20% และ 38.1% ตามลำดับ


มาตรการดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม มีเงื่อนไขคือ อียูและจีนมีเวลาเจรจาร่วมกัน 4 เดือน เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ภายในสิ้นเดือน ต.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่สมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศ ต้องให้สัตยาบันต่อการกำหนดอัตราภาษีเกี่ยวกับเรื่องนี้ อ้างอิงตาม “อัตราสุดท้ายที่ตกลงกันได้” และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


หากไม่สามารถตกลงกันได้ อัตราภาษีซึ่งประกาศให้มีผลในวันที่ 5 ก.ค. จะมีผลบังคับใช้ต่อเนื่องนานอย่างน้อย 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2567


ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ประณาม อียูเป็นฝ่ายจุดชนวนและกระตุ้นความตึงเครียดให้กับสงครามการค้าครั้งใหม่ แม้สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีจากรถยนต์ไฟฟ้าจีนหลายอัตรา แต่สูงสุดอยู่ที่ 100% โดยจะมีผลในเดือน ส.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AFP