สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่ารัฐบาลสเปนประกาศปราบปรามการเช่าที่พักระยะสั้น และช่วงวันหยุดตามฤดูกาล โดยไม่มีใบอนุญาต ท่ามกลางความโกรธแค้นที่เพิ่มขึ้น ของประชาชนซึ่งรู้สึกว่า ราคาที่อยู่อาศัยเกินความเป็นจริง

นายปาโบล บุสตินดุย รมว.สิทธิผู้บริโภคของสเปน กล่าวว่า รัฐบาลจะตรวจสอบที่พักบนแพลตฟอร์ม เช่น แอร์บีเอ็นบี และบุ๊กกิงดอตคอม เพื่อตรวจสอบว่าที่พักมีใบอนุญาตหรือไม่ “หากบ้านไม่มีใบอนุญาตสำหรับการท่องเที่ยว การโฆษณาบนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตควรผิดกฎหมายและจะถูกลงโทษ” เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย การสร้างสมดุลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ และจัดการกับความกังวลของพลเมือง เกี่ยวกับค่าเช่าสูงเกินเอื้อมเนื่องจากการแบ่งพื้นที่ และเจ้าของบ้านเปลี่ยนมาให้นักท่องเที่ยวเช่ามากขึ้น

ทั้งนี้ ค่าเช่าเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 13 เมื่อเดือน มิ.ย. ของปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 ในเมืองท่องเที่ยว เช่น บาร์เซโลนา และมาดริด ซึ่งนายเฮาเม คอลโบนี นายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนา ประกาศแผนการ เตรียมยุติการอนุญาตพำนักระยะสั้นทั้งหมด ภายในปี 2571 ขณะที่ อพาเทอร์ สมาคมเจ้าของอพาร์ตเมนต์ด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นการเวนคืน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนกำลังพิจารณา ว่าการย้ายดังกล่าวถูกกฎหมายหรือไม่

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน ประกาศว่า รัฐบาลจะสร้างทะเบียนที่พักให้เช่าเพื่อพยายามจำกัดจำนวนรายการที่พัก ด้านนางอิซาเบล โรดริเกซ รมว.การเคหะสเปน กล่าวว่า ระบบทะเบียนจะพร้อมดำเนินการภายในสิ้นปี 2568 และ แพลตฟอร์มออนไลน์ต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของที่พัก เพื่อตรวจสอบว่า พวกเขาได้รับอนุญาตให้เช่าบ้านของตนหรือไม่

ปัจจุบัน รัฐบาลสเปนกำลังหาทางดำเนินการ เพื่อควบคุมค่าเช่าระยะกลางตั้งแต่ 1-11 เดือน และอาจให้เพื่อนบ้านในอพาร์ตเมนต์ตัดสินใจว่า เจ้าของสามารถลงรายการทรัพย์สินของตน บนแพลตฟอร์มจองห้องพักชั่วคราวได้หรือไม่

กระนั้น เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานบางคนไม่แน่ใจนัก ว่าการที่เพื่อนบ้านมีส่วนร่วม จะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้หรือไม่ “การเพิ่มขึ้นของค่าเช่าเป็นปัญหาสำคัญ และมาตรการเหล่านี้ไม่ได้เข้มงวด” นายวิกเตอร์ ปาโลโม ผู้นำสหภาพผู้เช่าในกรุงมาดริด กล่าวหลังพบปะหารือกับภาครัฐ “เป็นไปไม่ได้ที่จะมีแค่เพื่อนบ้าน ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมพวกเขา” เขากล่าว พร้อมเรียกร้องให้เจ้าของบ้านจ่ายภาษีเพิ่ม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES