ดวงตาเป็นจุดสำคัญของใบหน้าที่ผู้คนมักจะเห็นก่อนจุดอื่นๆ ดังนั้นใครที่อยากทำตาสองชั้น เพื่อซ่อนจุดที่รู้สึกไม่มั่นใจ พร้อมขับเน้นให้รูปตาสวยหวาน โดดเด่นขึ้น และนอกจากจะรู้ข้อดีของการทำตาสองชั้นแล้ว การศึกษาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการทำตาสองชั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากอยากทำตาให้ดูสวยเป็นธรรมชาติ แต่ทำแล้วผลลัพธ์กลับไม่เป็นไปตามที่คิด ทำให้ต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการแก้ไข ซึ่งไม่ง่ายเหมือนการทำครั้งแรกอย่างแน่นอน วันนี้ เศาณานนท์คลินิก (Saonanon Clinic) เลยอยากมาแชร์ 7 ปัญหาของคนทำศัลยกรรมตาสองชั้นที่มักเกิดขึ้นบ่อย ให้กับที่สนใจ หรือวางแผนทำตาสองชั้นได้อ่านกัน เพราะการเตรียมตัวหาข้อมูลไว้แต่เนิ่นๆ ถือเป็นก้าวเริ่มต้นที่ดีสำหรับการทำตาสองชั้น ทำให้เข้าใจความต้องการของตัวเอง ได้ตาสองชั้นธรรมชาติ ตรงใจ แถมยังรู้เท่าทันปัญหาหลังทำตาสองชั้นที่อาจเกิดขึ้น เพื่อหาวิธีป้องกันอย่างเหมาะสมไว้ได้ด้วย

1. ตาสองข้างไม่เท่ากัน

หลังศัลยกรรมตาสองชั้นแล้วเจอปัญหาตาสองข้างไม่เท่ากัน อาจเกิดได้จากแพทย์ไม่มีความชำนาญในการทำตาสองชั้นมากพอ หรือการเลือกเทคนิคทำตาที่ไม่เหมาะสมกับรูปตาของแต่ละบุคคล เนื่องจากบางคนอาจมีปัญหาด้านดวงตาอื่นๆ แฝงอยู่ อย่างภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งจะต้องใช้เทคนิคเฉพาะ เพื่อแก้ไขให้ตรงจุด ไม่ให้หนังตาตกตกลงมา แต่หากทำแค่เพียงศัลยกรรม พยายามสร้างชั้นตาสองชั้นเพียงอย่างเดียว เมื่อทำออกมาแล้วหลายคนก็อาจเจอปัญหาหนังตาตก ตาปรือ ทำให้ตาดูไม่เท่ากันได้ หากไม่แน่ใจว่าเรามีปัญหาด้านดวงตาอื่นๆ แฝงอยู่หรือไม่ ควรปรึกษากับแพทย์เจ้าของเคสอย่างใกล้ชิด

2. ทำตาแล้วใบหน้าดูแก่ ตีนกาโผล่ ดูมีอายุมากกว่าวัย

เลือกทำตาสองชั้นเพราะอยากได้รูปตาที่กลมโตและหน้าดูเด็กลง ได้ตาสองชั้นธรรมชาติ แต่หลังทำกลับรู้สึกว่าหน้าแก่ โทรมง่าย ดวงตาลึกโหล แถมมีตีนกาเพิ่ม! สาเหตุอาจเกิดจากการออกแบบชั้นตาที่ไม่เข้ากับรูปหน้า เช่น การกรีดชั้นตาลึกและอยู่สูงเกินไป ตาสองชั้นจึงออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติ ยิ่งกับบางคนที่มีภาวะเบ้าตาลึกและไม่ได้ปรึกษากับแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาควบคู่กันจึงทำให้ตาดูลึกโหลชัดเจนขึ้นได้ นอกจากนี้บางคนอาจมีตีนกาเพิ่มขึ้นมาได้ด้วย เพราะกรีดชั้นตรงบริเวณหางตายาวเกินไป จนส่วนปลายหางตาเกิดเป็นรอยพับหรือมีเนื้อไปกองส่วนหางตาจนเหมือนคนมีตีนกานั่นเอง

3. ทำแล้วใบหน้าเหมือนเดิม หน้าไม่เปลี่ยน

ทำตาสองชั้นเรียบร้อยแล้วแต่กลับไม่รู้สึกถึงผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไป ปัญหานี้อาจเป็นเพราะแพทย์ทำการเย็บชั้นตาในตำแหน่งที่ต่ำเกินไป ทำให้ชั้นตาเล็กมากจนมองไม่เห็นรอยพับได้ นอกจากนี้คือบางคนใช้วิธีทำตาสองชั้นแบบเย็บจุดโดยไม่ตัดหนังตาส่วนเกินออก หลังผ่าตัดอาจเผลอไปสัมผัสแผลบ่อยๆ เช่น ขยี้หรือเกา ก็อาจทำให้ชั้นตาหลุดได้ รวมถึงคนที่มีเปลือกตาหนาและไขมันเยอะหากใช้วิธีนี้ เมื่อเวลาผ่านไปชั้นตาก็อาจหลุด ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ยั่งยืน และต้องกลับไปแก้ใหม่ด้วย

4. เกิดตาสามชั้น

ใครที่มีปัญหาทำตาสองชั้นแล้วมีรอยพับบนเปลือกตาเพิ่ม กลายเป็นตาสามชั้น สาเหตุแรกอาจเป็นเพราะหลังผ่าตัด ยังมีอาการบวมของแผลและชั้นตายังไม่เข้าที่ ส่วนอีกสาเหตุคือการเย็บชั้นตาที่สูงเกินจนทำให้รอยพับเดิมยังอยู่ เมื่อรวมกับชั้นตาใหม่จึงทำให้กลายเป็นตามสามชั้นได้

5. มีพังผืดที่บริเวณเปลือกตา

พังผืดหลังทำตาสองชั้นมีลักษณะเป็นผิวที่ไม่เรียบเนียนหรือคลำเจอเป็นก้อนนูนบริเวณชั้นตา มักพบได้ในกรณีที่แพทย์ไม่มีความชำนาญจากการเย็บชั้นตาให้สูงเกินไปหรือมีการฉีดไขมันร่วมด้วย ทำให้ก้อนไขมันหรือเกิดพังผืดเข้าไปเกาะบริเวณกล้ามเนื้อส่วนปลายสำหรับการเปิดปิดของเปลือกตา ถือเป็นการสร้างปัญหาซ้ำซ้อนที่ทำให้ต้องเสียเวลาผ่าตัดอีกครั้งเพื่อเลาะเอาพังผืดออก

6. ปัญหาเปลือกตาอูม

สำหรับคนที่ทำตาสองชั้น เปลือกตาอูมเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่แก้ไขได้ยากโดยมักเกิดขึ้นในกรณีที่มีการฉีดฟิลเลอร์บริเวณหน้าผาก ขมับ หรือจมูกมาก่อน และฟิลเลอร์นั้นได้ไหลมากองที่บริเวณเปลือกตา ทำให้เปลือกตามีความอูมขึ้น ส่งผลให้ดวงตาดูแปลก ไม่เป็นธรรมชาตินั่นเอง ผู้ที่เจอปัญหานี้จะต้องแก้ไขด้วยการเลาะเอาฟิลเลอร์ที่แข็งตัวส่วนนั้นออก ก่อนจะทำศัลยกรรมตาสองชั้นใหม่ได้

7. ตาดูแปลกๆ ไม่เป็นธรรมชาติ

หลังทำตาสองชั้นแล้วรู้สึกว่าผลลัพธ์ออกมาไม่พอใจ รูปตาสองชั้นดูแปลกและไม่เป็นธรรมชาติ แทนที่จะดูดีขึ้นแต่กลับไม่มั่นใจยิ่งกว่าเดิม สาเหตุอาจเป็นเพราะรูปตายังไม่เข้าที่ทำให้เจ้าของใบหน้ารู้สึกไม่ชิน ถือเป็นกระบวนการปกติซึ่งต้องใช้เวลาปรับตัวและรอให้แผลหายดีก่อน แต่อีกสาเหตุคือแพทย์ไม่มีความชำนาญ ทำให้เลือกเทคนิคการทำตาสองชั้นที่ไม่ตอบโจทย์ เช่น การเย็บชั้นตาที่สูงหรือต่ำเกินไป รวมถึงไม่ได้ประเมินปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับตาให้ละเอียดมากพอ ทำให้ผลออกมาไม่ตรงตามความต้องการ ตาไม่หวาน รูปตาเปลี่ยน และขาดความเป็นธรรมชาติได้

ดวงตาเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตมากที่สุด การศัลยกรรมหรือการแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวดวงตาจึงต้องอาศัยความละเอียดอ่อน ฝีมือและเทคนิคในการทำมากขึ้นไปด้วย ปัญหาที่คนส่วนใหญ่เจอคือไม่ได้ศึกษาหรือดูรีวิวจากเคสเก่าๆ อย่างละเอียด ไม่รู้ปัญหารูปตาและความต้องการของตัวเองก่อนตัดสินใจทำตาสองชั้น รวมไปถึงการเลือกคลินิกศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน หรืออยู่ในความดูแลของแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ศัลยกรรมดวงตาโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เจอผลลัพธ์หลังทำตาสองชั้นไม่เป็นไปตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นตาสองชั้นดูแข็งไม่เป็นธรรมชาติ ปัญหาตาไม่เท่ากัน ตาสามชั้น เปลือกตาอูม หรือชั้นตามีพังผืดนั่นเอง

ดังนั้นก่อนตัดสินใจตาสองชั้น จึงควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด ทั้งข้อดีและข้อจำกัดต่างๆ ที่ควรทราบ ไปจนถึงการเลือกคลินิกที่มีความเชื่อถือและจักษุแพทย์มากประสบการณ์มาเป็นผู้ดูแลเคส ซึ่งจะช่วยประเมินปัญหาและแนะนำเทคนิคที่ตอบโจทย์กับแต่ละบุคคลไป เพื่อผลลัพธ์การทำตาสองชั้นที่ได้ผลลัพธ์ตรงใจ สวยหวานละมุนตาแบบธรรมชาติ ไม่ต้องเสียเวลาและเจ็บตัวไปแก้ไขรอบที่สองนั่นเอง

ทำตาสองชั้นกับเศาณานนท์คลินิก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Line: @saonanon
Facebook : Saonanon Clinic
หรือโทร. 090 946 3090