ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อเฉลิมพระเกียรติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ บริเวณโดมอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายพิศาล เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์, นายสรยศ สานุสันต์ นายก อบต.ระแงง, น.ส.สูงสุด คุ้มภัย ท้องถิ่นอำเภอศีขรภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ สถานศึกษา เด็กนักเรียน ตลอดจนพี่น้องประชาชน และอาสาปศุสัตว์มาร่วมงานจำนวน 500 คน ให้การต้อนรับ

นายอำเภอศีขรภูมิ กล่าวรายงานว่า โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อเฉลิมพระเกียรติศาตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามปณิธานฯ ประจำปี 2567 ในวันนี้ กระผมขอนำเรียนข้อมูลการปกครองอำเภอศีขรภูมิ ประกอบไปด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 16 แห่ง มีประชากรทั้งสิ้น 134,796 คน มีพื้นที่ประมาณ 634 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากรสุนัขและแมวจากการสำรวจทั้งหมด 16,380 ตัว จำนวนสัตว์มีเจ้าของ 14,528 ตัว จำนวนสัตว์ไม่มีเจ้าของ 1,852 ตัว

อำเภอศีขรภูมิ ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า และส่งเสริมให้ประชาชนมีการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกวิธี มีความรับผิดชอบรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมไปถึงการทำหมันควบคุมประชากรสุนัขและแมว โดยได้ความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในอำเภอศีขรภูมิเป็นอย่างดี

นายสัตวแพทย์ อภิชัย นาคีสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้า ถือเป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงและเป็นโรคสัตว์สู่คน ส่งผลให้คนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ติดเชื้อถึงแก่ชีวิต เพื่อสนองพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่จะให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย

รัฐบาลได้จัดทำแผนยุทธศาตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ดร.ศาสตราจารย์สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระสีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พ.ศ. 2564-2568 โดยมีกรมปศุสัตว์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาตร์ที่ 1 การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ซึ่งในโอกาสนี้ได้มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ได้แก่ สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ ด่านกักกันสัตว์สุรินทร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โรงพยาบาลศีขรภูมิ วิทยาลัยพยาบาลราชชนนีสุรินทร์ เข้าร่วมโครงการ

จึงได้จัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อเฉลิมพระเกียรติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระสีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ภายใต้แผนยุทธศาตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี 2. เพื่อออกหน่วยให้บริการผ่าตัดทำหมันควบคุมประชากรสุนัข-แมวทั้งที่มีเจ้าของและสัตว์ด้อยโอกาสในพื้นที่เกิดโรคและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า 3. เพื่อให้สัตว์กลุ่มเสี่ยงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างครอบคลุมทั่วถึง 4. เพื่อให้เจ้าของสัตว์และประชาชนมีความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้า สามารถระวังป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง และดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคได้ รวมถึงการปลูกจิตสำนึก เลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบให้กับประชาชน

โดยมีหน่วยงานราชการพ่อค้า ประชาชน นักเรียนนักศึกษาในเขตพื้นที่ตำบลระแงง และอำเภอศีขรภูมิ ได้เดินทางมาร่วมงานจำนวน 500 คน และได้รับความสนใจจากพิธีกรจากหน่วยงานปศุสัตว์ ได้อธิบายให้ความรู้ความเข้าใจในการดูแลสัตว์และกฎหมาย วิทยาลัยพยาบาลราชชนนี จ.สุรินทร์ ได้อธิบายความรู้ให้กับเด็กนักเรียน พร้อมกับแจกรางวัลให้กับเด็กนักเรียนที่มาร่วมงาน และตอบคำถามภายในงาน และได้รับรางวัลจากปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ กลับบ้านอีกด้วย