จากกรณีปัญหาเกี่ยวกับการจัดศึกบาสเกตบอลลีกอาชีพใหญ่ 2 ลีกในประเทศไทย โดยลีกหนึ่ง จัดโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ในชื่อว่า บาสเกตบอลไทยลีก หรือ BTL ส่วนอีก 1 ลีก จัดโดยสมาคมบาสเกตบอลอาชีพอื่น ซึ่งสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) ไม่ให้การรับรอง เนื่องมาจากมีปัญหาหลายด้านนั้น

ล่าสุด “เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากจะขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมจากข่าวที่ออกไป ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนในรายละเอียด โดยเฉพาะในเรื่องของการได้รับงบสนับสนุนของลีกที่มีปัญหา จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งทาง ฟีบ้า ให้ความสำคัญประเด็นนี้มาก และได้เตือนมายังสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กำหนดให้ดำเนินการควบคุมหลายประเด็นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ถ้าฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้นแขวน หรือแบนประเทศไทย จากการทำกิจกรรมร่วมกับประเทศสมาชิกฟีบ้า

ทั้งนี้ นายกยัดห่วงไทย ย้ำว่า จากการปรึกษาหาทางออกร่วมกันกับทาง กกท. ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น ทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการให้ระงับการให้งบประมาณดังกล่าวไว้แล้ว พร้อมทั้งตรวจสอบถึงความถูกต้องต่างๆ โดยขั้นตอนทั้งหมด กกท. เห็นความสำคัญของสหพันธ์ฟีบ้า กำหนดให้ขั้นตอนให้งบประมาณสนับสนุนของลีกอาชีพใดๆ จะต้องผ่านมายังสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ เพื่อส่งให้ ฟีบ้า พิจารณาเห็นชอบ หรือไฟเขียวเท่านั้น ถ้าไม่มีขั้นตอนนี้ ก็จะไม่มีการอนุมัติงบให้แต่อย่างใด