ตามที่พระมงคลวโรปการ (ชำนาญ อุตฺตมปญฺโญ) หรือ “หลวงพ่อชำนาญ อุตฺตมปญฺโญ” เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ “พระราชสิริวัชรรังษี” โดยได้มีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น

สำหรับประวัติ พระมงคลวโรปการ หรือ “หลวงพ่อชำนาญ อุตฺตมปญฺโญ” เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ปทุมธานี มีนามเดิมว่า ชำนาญ พันธ์หว้า เกิดวันอาทิตย์ ชึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีชวด วันที่ 30 ม.ค. 2515 ต.บางกะดี อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี บรรพชา วันเสาร์ ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 ปีขาล วันที่ 19 ก.ค. 2529 ณ วัดบางหลวง ต.บางหลวง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี อุปสมบท วันอาทิตย์ ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 7 ปีวอก วันที่ 19 เม.ย. 2538 ณ วัดบางกุฎีทอง ต.บางกะดี อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี มีพระสุเมธาภรณ์ วัดบางหลวง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปทุมธรรมานุสิฐ วัดบางกุฎีทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูปทุมสุตคุณ วัดสังลาน เป็นพระอนุสาวนาจารย์

“หลวงพ่อชำนาญ” นับเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองปทุมธานีและมีชื่อเสียงในยุคปัจจุบัน เป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มีศีลจารวัตรงดงามและมีเมตตาแก่ศิษยานุศิษย์ ท่านได้รับถ่ายทอดวิชาจากหลวงปู่สุรินทร์ เรวโต (ลูกศิษย์สายท่านเจ้าคุณ พระรามัญมุนี วัดบางหลวง) อดีตเจ้าอาวาสวัดบางกุฎีทอง “หลวงพ่อชำนาญ” เป็นพระเชื้อสายรามัญที่สืบทอดวิทยาคม สายเจ้าคุณพระรามัญมุนี ตั้งแต่สมัยเป็นสามเณร เรียนวิชากับครูพระและครูฆราวาสมากมาย และศึกษาคัมภีร์ตำราโบราณตามที่ครูบาอาจารย์ของท่านได้มอบไว้ เรียนรู้อักขระขอมและภาษามอญ พร้อมทั้งศึกษาพระเวทย์และคาถาอาคมต่างๆ จนมีความชำนาญ

เดิมทีท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางกุฎีทอง โดยเมื่อปี 2539 ท่านได้ปฏิสังขรณ์วัดบางกุฎีทองทั้งอาราม ก่อสร้างถาวรวัตถุจำนวนมาก จนมีความสง่างามจนมาถึงปัจจุบัน ท่านยังส่งเสริมการศึกษาพระภิกษุสามเณรและศิษย์วัด มอบทุนการศึกษาแก่ นักเรียน นักศึกษา มาโดยตลอด ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2558 ท่านได้รับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช ให้มาดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดชินวราราม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ เป็นพระอารามหลวงแห่งแรกของ จ.ปทุมธานี

สำหรับลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ. 2543 เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรม ในพระครูโสภณพิทักษ์ พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ พ.ศ. 2549 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นโท ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2549 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูปทุมวรกิจ พ.ศ. 2557 เป็น พระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2558 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2559 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระมงคลวโรปการ