สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ว่าน.ส.คาริน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวถึงแคมเปญหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าผู้นำสหรัฐจะยังคงอยู่ในการแข่งขัน จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง และไบเดน “ไม่มีความคิดที่จะลาออกจากตำแหน่งกลางคันด้วย”


ทั้งนี้ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าไบเดน วัย 81 ปี ยอมรับกับบุคคลใกล้ชิดทางการเมือง ว่าความพยายามรักษาตำแหน่งผู้นำสหรัฐเป็นสมัยที่สอง “อยู่บนความเสี่ยง” หากไม่สามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นจากสาธารณชนได้ ว่าตัวเอง “ยังคงพร้อม” ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อ


ขณะที่แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าไบเดนยังคงแสดงความเชื่อมั่นในการได้รับชัยชนะ “ตราบใดที่ทุกฝ่ายในพรรคเดโมแครตมีความเป็นเอกภาพ” และยอมรับว่า ทำผลงานได้ไม่ดีในการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ และคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งออกอากาศสด 90 นาที ทางซีเอ็นเอ็น เมื่อปลายเดือนที่แล้ว แต่เน้นย้ำว่า ของให้ประชาชนพิจารณาจากผลงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง จัดทำโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ในสัปดาห์นี้ ปรากฏว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือไบเดน 49 ต่อ 43% ถือเป็นส่วนต่างมากที่สุดนับตั้งแต่มีการทำโพลก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้


อนึ่ง ไบเดนให้เหตุผลว่า “พักผ่อนไม่เพียงพอ” เนื่องจากมีภารกิจต้องเดินทางเยือนหลายประเทศ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันดีเบต และไม่ได้เตรียมการกับทีมงานในเรื่องนี้มากพอ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า “เกือบหลับ” ระหว่างอยู่บนเวที กระนั้น รายงานของยูเอสเอ ทูเดย์ ระบุว่า “ไม่พบสัญญาณ” ดังกล่าว และผู้นำสหรัฐไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันดีเบต.

เครดิตภาพ : AFP