เมื่อวันที่ 3 ก.ค.นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชัน เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยวงออร์เคสตรากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย “The Princess Chulabhorn Science High School Philhamonic Orchestra” ณ หอประชุมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย โดยมี ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา รวมถึงผู้บริหารหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย ผอ.สพป.เชียงราย ผอ.สพม.เชียงราย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียน เข้าร่วมทั้งสิ้น 500 คน
.
การแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชัน เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา จัดโดยสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา ร่วมกับกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมคุณลักษณะพหุปัญญา ศิลปะ และดนตรี พัฒนาทักษะความสามารถและศักยภาพ ให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ตามความถนัดและความสนใจ ตรงตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึง ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีสมรรถนะอย่างเต็มตามศักยภาพ มีความสามารถทัดเทียมได้ในระดับสากล
.
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า จากงานวันนี้ทุกท่านได้เห็นศักยภาพของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาตสร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ซึ่งได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยมีความร่วมมือที่ดีเยี่ยมจากทุกภาคส่วน สิ่งที่ตัวดิฉันเองได้เห็นก็คือ จากที่ผ่านมาเรามักจะมองว่า เด็กทุกคนในกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯมีความสามารถทางวิชาการ เก่งในเรื่องคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แต่วันนี้ทำให้ได้เห็นเชิงประจักษ์ว่าความสามารถด้านดนตรีที่เด็กๆ ได้แสดงออกมาแบบรวมกันเป็นวงออร์เคสตราที่ดูยิ่งใหญ่มาก ถือเป็นการส่งเสริมคุณลักษณะพหุปัญญา ศิลปะ และดนตรี พัฒนาทักษะความสามารถและศักยภาพให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ เพื่อนำไปพัฒนาสังคมต่อไป ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งใจและเห็นถึงความตั้งใจของเด็กๆ ว่า กว่าจะออกมาสมบูรณ์แบบเช่นนี้ได้ต้องมีการฝึกซ้อมร่วมกันด้วยจิตใจที่สามัคคีกันจริงๆ ซึ่งแม้กระทั่งเด็กๆ ก็ยังสามารถทำได้ พวกเราทุกคนก็ควรร่วมมือร่วมใจกันในปีมหามงคลนี้ด้วย และต้องขอขอบคุณคณะผู้จัดงานทุกฝ่ายและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ขึ้นมาค่ะ
.
“ในนามของ สพฐ. ต้องขอบคุณน้องๆ ทุกคนมาก สิ่งที่พวกหนูแสดงออกมาเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และล้ำค่ามาก สิ่งที่พวกเราได้เห็นภาพร่วมกันทั้งประเทศคือการแสดงออกทางพหุปัญญาที่แท้จริง ที่ไม่ใช่ด้านเดียวแต่เป็นหลายๆ ด้าน ทำให้พลังของคนที่ทำเรื่องการศึกษาอยากจะบ่มเพาะเด็กลักษณะแบบนี้ให้เห็นเชิงประจักษ์เลยว่าความสุขของพวกเราทุกคนเกิดจากการรวมตัวกันตรงจุดนี้ และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้ผู้ใหญ่หลายๆคนรู้สึกดีและตรึงใจมาก วันนี้ถือว่าพวกหนูได้มีโอกาสมากเช่นกันที่ได้ร่วมวงกับผู้ใหญ่ระดับประเทศ ทั้งนักแสดง ศิลปินมืออาชีพ ตั้งแต่โบรชัวร์ที่สื่อสารออกไปก็เรียกเสียงฮือฮามากและทำให้ทุกคนอยากติดตาม และในวันแสดงจริงพวกหนูก็แสดงได้อย่างสมบูรณ์แบบ สร้างความภาคภูมิใจให้ตัวเองและคุณครูด้วย ขอให้หนูตั้งใจในการทำงานทุกอย่างและประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไปค่ะ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
ทั้งนี้ ภายในงานมีการแสดงดนตรีที่หลากหลายและไพเราะของนักเรียนและศิลปินมืออาชีพ ที่มาร่วมกันขับขานบทเพลงเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อาทิ การแสดงขับร้องประสานเสียง “เพลงธงชาติ ดอกไม้จะบาน และวันพรุ่งนี้” โดย นักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย, การแสดงเพลง “เติมใจให้กัน ความลับ และต้นไม้ของพ่อ” โดย คุณมัม ลาโคนิค, การแสดงเพลง “กอดฉัน เธอจะเลือกใคร และ Beautiful Sunday” โดย คุณอ้วน วารุณี, การแสดงเพลง “One Moment in Time, Subaru และแสงเดือน” โดย คุณไก่ อัญชุลีอร, การแสดงเพลง “Hero, ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง และพี่ชายที่แสนดี” โดย คุณอุ้ย รวิวรรณ, การแสดงเพลง “เพราะฉะนั้น, ผีเสื้อ และหลับตา” โดย คุณชรัส เฟื่องอารมณ์ และการแสดงร้องเพลงประสานเสียงรวมศิลปินดาราและนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังในงานเป็นอย่างมาก และชื่นชมที่นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถของตนเองได้อย่างน่าภาคภูมิใจ