เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 3 ก.ค. ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารรื่นฤดี สำนักงาน กอ.รมน. ถนนนครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ (อบจ.) ปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามมาตรา ​157 หรือไม่​ เนื่องจากมีคดีคั่งค้าง​ ว่า​ รับรองว่าตนไม่เสี่ยงตัวเองเข้าไปเสี่ยงแน่นอน ทุกอย่างมีข้อกฎหมาย ในความเป็นส่วนราชการ เราต้องทำตามข้อเสนอแนะของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา​ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ได้รับรายงานมาในระดับหนึ่ง คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบเบื้องต้น คือผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแนวทางในการดำเนินการ และมีขั้นตอนอยู่แล้ว หากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีข้อสั่งการใดออกมา และผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ปฏิบัติตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวน และนำเสนอ รมว.มหาดไทย ให้มีคำสั่ง ซึ่งหน้าที่ของ รมว.มหาดไทย มีเพียงสั่งปลดอย่างเดียว แต่เราอย่าไปให้ถึงจุดนั้นเลย เพราะผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชน​ ขอให้ทุกท่านได้ทำตามกฎหมายให้ได้มากที่สุด จะได้ไม่ต้องใช้มาตรการอะไร 

“ผมไม่รู้สึกหนักใจอะไร แม้จะเป็นคนของพรรคเพื่อไทย หรือต่อให้เป็นพรรคเดียวกันก็แล้วแต่ ทำผิดกฎหมายเพื่อเอื้อพรรคพวกเพื่อนพ้องไม่ได้ เพราะมีโทษทางอาญา​ เราคงไปทำอะไรที่ผิดกฎหมายไม่ได้” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีข้อเสนอแนะถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้า กทม. 842 คัน มูลค่าเกือบ 4 พันล้านบาท หลังพบความเสี่ยงเกิดการทุจริตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่เห็น​ เรื่องดังกล่าว กทม. เป็นผู้กำกับดูแล หากมีปัญหาก็ต้องฟังทางผู้ว่าฯ กทม. ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งในส่วนของ กทม. ก็เช่นเดียวกัน เพราะผู้ว่าฯ ก็มาจากการเลือกตั้ง มีอำนาจในระดับหนึ่ง ที่จะเป็นเอกเทศในการกำหนดนโยบาย ในขณะที่ตนเป็นเพียงผู้กำกับดูแลเท่านั้น.