สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมา รายงานว่าเกิดการสู้รบครั้งใหม่ ระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชาติพันธุ์ ในเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐฉาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา และเป็นสถานที่ตั้งของศูนย์บัญชาการภูมิภาคเหนือของกองทัพเมียนมา ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน กองทัพเมียนมาปิดถนนทุกสายเข้าสู่เมืองล่าเสี้ยว และเที่ยวบินพาณิชย์จากเมืองย่างกุ้งสู่เมืองล่าเสี้ยวระงับให้บริการ แต่ประชาชนบางส่วนในเมืองล่าเสี้ยว ยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ


ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย จากการยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันครั้งใหม่ ระหว่างทหารเมียนมากับนักรบในพื้นที่ในนาม “พันธมิตรภราดรภาพ” ซึ่งเป็นการรวมตัวระหว่าง กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) และกองทัพอาระกัน (เอเอ)

แม้จีนซึ่งมีมณฑลยูนนาน ที่มีพรมแดนบางส่วนทางตอนใต้ติดกับรัฐฉานของเมียนมา เจรจาให้กองทัพเมียนมากับพันธมิตรภราดรภาพ บรรลุข้อตกลงหยุดยิงร่วมกัน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทีเอ็นแอลเอเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีพื้นที่บางแห่งในรัฐฉาน และภูมิภาคมัณฑะเลย์ที่อยู่ทางตอนกลาง เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังกล่าวว่า กองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของจีน.

เครดิตภาพ : AFP