สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่ารถไฟทางไกลของเยอรมนีเผชิญกับความล่าช้าด้วยเหตุผลทางสภาพอากาศ บ่อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และมีข้อร้องเรียนเพิ่มขึ้นว่า ปัญหาดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024

แดร์ บิลด์ เดลี รายงานว่า รถไฟทางไกลของเยอรมนีถึงตรงเวลาเพียงร้อยละ 52.5 เท่านั้น ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เทียบกับสถิติเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 68 และร้อยละ 63 เมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดอยเชอ บาห์น กล่าวว่า ตัวเลขอย่างเป็นทางการจะเปิดเผยในภายหลัง แต่ยอมรับว่าสภาพอากาศเลวร้ายเมื่อเดือนที่แล้ว ได้ส่งผลกระทบต่อความตรงต่อเวลาเป็นอย่างมาก โฆษกกล่าวว่า “โดยเฉลี่ยแล้ว มีรถไฟทางไกลมากกว่า 400 ขบวนต่อวันได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น ดินถล่ม, น้ำท่วม และความเสียหายของเขื่อน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขปกติถึงร้อยละ 100” อนึ่ง ดอยเชอ บาห์น ให้คำนิยามของ “การมาสาย” ไว้ที่ 6 นาทีขึ้นไป

ด้านนาย เดตเลฟ นอยส์ จากสมาคมผู้โดยสารรถไฟของเยอรมนี โปร-บาห์น ให้ข้อมูลว่า เครือข่ายรถไฟของประเทศกำลังป่วย “โครงสร้างพื้นฐานที่พังทลายลงมานานหลายทศวรรษ, การลงทุนในระบบรถไฟที่น้อยเกินไป และสถานการณ์ด้านพนักงานก็ไม่น่าพอใจ”

สถานการณ์ของรถไฟสร้างความกังวล ตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลยูโรครั้งนี้ยังไม่เกิดขึ้น และการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการเดินทางด้วยรถไฟเพิ่มทวีคูณในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งดอยเชอ บาห์น ยืนยันว่า พร้อมรองรับแฟนฟุตบอลที่หลั่งไหลเข้ามาจากทั่วทุกสารทิศ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น ผู้ดำเนินการรถไฟยอมรับว่า เข้าใจถึงความไม่พอใจและการวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน.

เครดิตภาพ : AFP