สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการี ที่กรุงเคียฟ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยนับเป็นการเยือนกรุงเคียฟอย่างเป็นทางการครั้งแรกของออร์บาน นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉาก เมื่อนานกว่า 2 ปีที่แล้ว


อย่างไรก็ดี การเยือนยูเครนของออร์บานครั้งนี้ เกิดขึ้นในฐานะที่ฮังการีทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนประจำครึ่งปีหลังของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเจ้าตัวกล่าวหลังการพบหารือกับเซเลนสกี ว่ามีการเรียกร้อง “การหยุดยิงภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว” กับรัสเซีย เพื่อปูทางสู่การเจรจาสันติภาพที่มั่นคงต่อไป

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน พบหารือกับนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการี ที่กรุงเคียฟ


ขณะที่ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ได้เรียกร้องโดยตรงไปยังผู้นำฮังการี ให้ร่วมเห็นชอบกับกระบวนการสันติภาพ ตามแนวทางของรัฐบาลเคียฟ ที่ร่วมกับพันธมิตรนานาประเทศ และมีการเปิดเผยด้วยว่า กำลังหารือกับสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเตรียมจัดการประชุมสันติภาพนานาชาติครั้งที่สอง เพื่อต่อยอดจากการประชุมสันติภาพครั้งแรก เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา แม้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของหลายฝ่าย เนื่องจากไม่มีรัสเซียซึ่งเป็นคู่กรณีโดยตรง และหนึ่งในมหาอำนาจอย่างจีนไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการหารือ


อนึ่ง ออร์บานถือเป็นหนึ่งในผู้นำเพียงไม่กี่คนของยุโรป “ซึ่งมีความเป็นมิตร” กับรัสเซีย โดยเคยพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้นำฮังการีวิจารณ์นโยบายของสหภาพยุโรป (อียู) เกี่ยวกับการช่วยเหลือยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP