เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลผู้ติดยาเสพติด ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าบำบัดรักษา โดยมีเตียงสำหรับผู้ป่วยรุนแรงทั้งสีแดง สีส้ม มีห้องไว้ดูแลมากกว่า 7,000 ห้อง ซึ่งถือว่ามีความเพียงพอ แต่ในส่วนของการดำเนินการนั้น นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานต่างๆ เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตำรวจ ดำเนินการเรื่องการปราบปรามอย่างเข้มข้น ยึดทรัพย์ให้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์แนวทาง วิธีการ ตนเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถหยุดผู้ป่วยได้ ไม่ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ดังนั้นห้องที่จัดเตรียมเอาไว้ก็เพียงพอ ส่วนเรื่องชุมชนล้อมรักษ์ทางมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ส่วน กระทรวงสาธารณสุขเป็นฝ่ายเลขาฯ แต่ก็ทำงานประสานกัน ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า จะมีการเติมเต็มบุคลากรเพื่อปฏิบัติงานในส่วนนี้มากน้อยแค่ไหน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของบุคลากรนั้น หากเราหยุดต้นตอได้ ผู้ป่วยก็จะไม่เพิ่ม ที่มีอยู่ก็ไปไหว ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายก็กำลังระดมกำลัง และผมเชื่อมั่นว่าท่านนายกฯ ทำได้ ในการหยุดยั้งผู้ขาย ผู้ผลิต

เมื่อถามว่ากระทรวงสาธารณสุข เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องงานบูรณาการ องค์ความรู้วิชาการก็เป็นงานกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว แต่การรับผิดชอบเป็นทอดๆ อย่างที่ชี้แจงไปแล้วในโรงพยาบาล ก็จะรับผู้ป่วยสีแดง ผู้ป่วย acute ซึ่งมีห้องหับเยอะแยะ ให้ยาเป็นเดือนๆ ทั้งนี้ ใครพบเจอผู้ติดยาเสพติด ก็แจ้งฝ่ายปกครองพาไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งจะมีการตรวจสอบคัดกรองเบื้องต้น ก็จะทราบว่าผู้ป่วยคนนั้นอาการอยู่ในระดับไหน และนำเข้าสู่กระบวนการในการดูแล

เมื่อถามว่าสมุนไพรที่จะนำมาใช้ในการบำบัดผู้ติดยาเสพติดนั้น ได้มีการศึกษาวิจัยแล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มียาที่เป็นส่วนผสมโบราณหรือสูตรโบราณ ประกอบด้วย กระท่อม กัญชา เถาวัลย์เปรียง 3 อย่าง ซึ่งใช้ได้ผลสำหรับดี ใช้ในการลดความอยากยาเสพติด ผลการใช้ มีเปอร์เซ็นต์สูง อย่างไรก็ตาม การจะใช้ยาดังกล่าวในการบำบัดผู้ติดยาเสพติด จะต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์.