สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า นักเคลื่อนไหวจาก “มาเธอร์ เนเจอร์” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมไม่กี่กลุ่มของกัมพูชา ปฏิเสธข้อกล่าวหาวางแผนต่อต้านรัฐ ซึ่งพวกเขาอ้างว่า “มีแรงจูงใจทางการเมือง”

นายออม ซัม อาด ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่มสันนิบาตกัมพูชาเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หรือ “ลิคาโด” (LICADHO) กล่าวว่า ศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกนักเคลื่อนไหว 10 คนในกลุ่มนี้ เป็นเวลา 6-8 ปี ในข้อหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนต่อต้านรัฐบาล, การหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และการวางแผนอื่น ๆ ที่ไม่ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

กระนั้น ออมกล่าวเสริมว่า คำตัดสินข้างต้นถือเป็นเรื่องที่ “น่าผิดหวังมาก” เนื่องจากศาลตัดสินว่า นักเคลื่อนไหวเยาวชนที่ต่อสู้เพื่อการปกป้องสิ่งแวดล้อม และหลักการประชาธิปไตย เท่ากับเป็นการต่อต้านรัฐ

ด้านทนายความของกลุ่มนักเคลื่อนไหว ประณามคำตัดสินของศาล และจะปรึกษากับลูกความต่อไปว่า จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินหรือไม่ ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากล “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” ประณามคำพิพากษาดังกล่าวเช่นกัน และเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาปล่อยตัวนักเคลื่อนไหว

“คำตัดสินในวันนี้ ถือเป็นการโจมตีอย่างรุนแรงต่อภาคประชาสังคมของกัมพูชาอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลพนมเปญแสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่า พวกเขาจะไม่ทนต่อความเห็นต่างใด ๆ” นางมอนต์เซ เฟอร์เรอร์ จากแอมเนสตี้ กล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม นายเพ็ญ โบนา โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลกำลังดำเนินคดีกับนักวิจารณ์ และยืนยันว่า ทางการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการผิดกฎหมายเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP