สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ว่านางเธเรซา ลาซาโร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ และนายเฉิน เสี่ยวตง รมช.กระทรวงการต่างประเทศจีน พบหารือกันที่กรุงมะนิลา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “อย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์” เกี่ยวกับสถานการณ์ที่แนวสันดอนอยุนงิน หรือแนวสันดอนโธมัสที่สอง ในทะเลจีนใต้ ตามการเปิดเผยโดยกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันในเบื้องต้น เกี่ยวกับ “การร่วมกันลดความตึงเครียด” โดยปราศจากอคติ และให้การเคารพซึ่งกันและกัน เนื่องจากสถานการณ์ซึ่งเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ทั้งสองประเทศต้องฟื้นฟูความไว้เนื้อเชื่อใจ และความเชื่อมั่น ตลอดจนการกำหนด “เงื่อนไขที่สร้างสรรค์ร่วมกัน” เพื่อการเจรจาในอนาคต แต่เน้นย้ำว่า ทั้งจีนและฟิลิปปินส์ “ยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันมาก” ในหลายประเด็น


อนึ่ง กองทัพและรัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวเป็นเสียงเดียวกัน ว่าเหตุการณ์เรือยามฝั่งจีนและเรือลำเลียงเสบียงของฟิลิปปินส์ ชนกันบริเวณแนวสันดอนโธมัสที่สอง เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา “เป็นสถานการณ์ปะทะครั้งรุนแรงที่สุด” เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลปักกิ่ง “มีพฤติกรรมโจรสลัด” โดยนอกจากขับเรือเข้ามาชน ยังมีการบุกขึ้นมาบนเรือของฟิลิปปินส์ “พร้อมอาวุธ” รวมถึงดาบ หอก และมีด แล้วขนสิ่งของหลายอย่างออกไป


นอกจากนี้ ทหารฟิลิปปินส์นายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ถึงขั้นสูญเสียนิ้วโป้ง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ฝ่ายจีนส่งคืนสิ่งของทั้งหมด ที่นำออกไปจากเรือของฟิลิปปินส์ และเรียกร้องจีนความรับผิดชอบ ด้วยการซ่อมแซมทรัพย์สินทุกรายการของฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากการเผชิญหน้าในวันนั้น


อย่างไรก็ตาม นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่า การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งระหว่างเกิดเหตุการณ์ล่าสุด ที่แนวสันดอนเหรินอ้าย ซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกแนวสันดอนโธมัสที่สอง “อยู่ภายใต้กฎหมาย มีความอดทน และความเป็นมืออาชีพ”.

เครดิตภาพ : AFP