เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายนที (สงวนนามสกุล) โปรดิวเซอร์ เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบข้อมูลเรียกรับเงิน 1.5 ล้านบาท (30%) ของเงินทุนจำนวน 5 ล้านบาท ที่ตนได้ยื่นขอทุนผลิตรายการของ “กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” เมื่อปี 2566 หลังจากตนได้ส่งมอบงานเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามสัญญา จึงตัดสินใจนำหลักฐานที่เก็บไว้มายื่นร้องเรียนเพื่อให้เกิดการตรวจสอบเพราะเห็นว่าเป็นองค์กรชั้นนำเพื่อการขับเคลื่อนนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

นายนที กล่าวอีกว่า ช่วงกลางปี 2566 มีผู้ติดต่องานชื่อ “คุณ อ.” อยู่บริษัทเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง เป็นผู้ติดต่อมา อ้างว่ามี “ผู้ใหญ่” ในกองทุนพัฒนาสื่อฯ ให้งานมารับรองว่าได้งานแน่นอน แต่ต้องจ่ายเงิน 1.5 ล้านบาททันทีที่ได้รับอนุมัติทุนผลิตรายการ กระทั่งรายการที่ตนยื่นเสนอผ่านเรียบร้อยได้รับอนุมัติทุน วงเงิน 5 ล้านบาท ทางผู้ที่ติดต่อนำงานมาให้ จึงไลน์มาทวงถามเพื่อให้จ่ายเงิน 1.5 ล้านบาท 30 เปอร์เซ็นต์ของ 5 ล้านบาท ตามที่พูดคุยกันไว้

นายนที กล่าวอีกว่า แต่ตนและเพื่อนๆ ที่ขอรับทุนมีเงินเพียง 960,000 บาท จึงโอนจ่ายไปให้ก่อนทางบัญชีธนาคารวันที่ 14 ก.ค. 66 หลังจากนั้นก็ถูกทวงถามให้จ่ายที่เหลือให้ครบ โดยอ้างผู้ใหญ่ในกองทุนฯ ตนและเพื่อนจึงต้องไปกู้เงินมาจ่ายจนครบตามจำนวนที่ถูกเรียกรับ

“หลักฐานที่นำมามอบให้ ป.ป.ท.และ ป.ป.ช.ในครั้งนี้ นอกจากสลิปที่โอนเงินทุกงวดแล้ว ยังมีแชตไลน์การเจรจาเรื่องการจ่ายเงิน และ หนังสืออนุมัติทุนทำโครงการวงเงิน 5 ล้านบาท ยืนยันมาร้องเรียนไม่ได้ต้องการได้เงินหรือผลประโยชน์ใด แต่ต้องการเห็นความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในกองทุนรัฐที่มีหน้าที่ในการสนับสนุนผู้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้สามารถผลิตสื่อที่ดีเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยอย่างแท้จริง” โปรดิวเซอร์กล่าว