สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า โดยปกติแล้ว คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในช่วงฤดูหนาว ก่อนฤดูเพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งชาวเกาหลีเหนือต่างเก็บอุจจาระของมนุษย์ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเกษตร

กระนั้น วิทยุเอเชียเสรี (อาร์เอฟเอ) ซึ่งเป็นสื่ออิสระที่ได้รับความสนับสนุนด้านเงินทุน จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ รายงานว่า ทางการเกาหนีเหนือประกาศคำสั่งเก็บอุจจาระในช่วงฤดูร้อน เมื่อไม่นานมานี้ ตามส่วนหนึ่งในแผนเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับเกษตรกรรม ของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม คำสั่งล่าสุดของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เพราะพวกเขาจะต้องทำให้อุจจาระแห้งในสนามหญ้าหรือสวน ซึ่งมันจะมีกลิ่นเหม็นรุนแรงขึ้นท่ามกลางอากาศร้อน และดึงดูดสัตว์รบกวน

ทั้งนี้ ผู้ที่สามารถเก็บอุจจาระได้ครบตามปริมาณที่กำหนด ต้องส่งอุจจาระข้างต้นให้กับโรงงานปุ๋ยใกล้เคียง ซึ่งพวกเขาจะได้รับใบรับรอง ส่วนผู้ที่ไม่ต้องการทำตามคำสั่ง จะต้องจ่ายเงิน 5,000 วอน (ราว 132 บาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินมหาศาลสำหรับชาวเกาหลีเหนือทั่วไป

อนึ่ง เกาหลีเหนือประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยมักเป็นผลจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งแม้พืชผลของเกาหลีเหนือ ได้รับการประมาณการว่าจะเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย แต่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ระบุว่า ผลิตผลของเกาหลีเหนือ ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าความต้องการ ในการจัดการกับปัญหาการขาดแคลนอาหารเรื้อรังของประเทศ. 

เครดิตภาพ : AFP