ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ส่วนราชการ หน่วยงาน ที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมา ซึ่งทาง นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้ลงพื้นที่ อ.สบเมย ก่อนหน้านี้ ได้ลงพื้นที่ดูฝายน้ำล้น ชื่นชมทั้งฝ่ายปกครองสบเมย หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กร Ngo ตลอดพี่น้องประชาชนในท้องถิ่นที่มีการประสานงาน ร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหาในชุมชนได้เป็นอย่างดี
          

นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จุดดังกล่าว เป็นบริเวณลำห้วยที่เลยออกมาจากบ้านแม่ตอละ ก่อนเข้าไปยังศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน และบ้านห้วยมะโอ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งก่อนหน้านี้บริเวณดังกล่าวเป็นสะพานแต่ถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหาย ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ หากรองบประมาณทางราชการก็จะนาน ส่งผลกระทบกับการใช้เส้นทางเข้าออก  

ทางปกครองสบเมย จึงได้มีการปรึกษาหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ชุมชน พี่น้องประชาชน ในการระดมความคิดเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงมีมติร่วมกันในการสร้างฝายน้ำล้นขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการใช้เส้นทางสัญจร ที่เกิดจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน พี่น้องประชาชน องค์กรเอกชน Ngo ที่ได้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในการช่วยกันทำฝายน้ำล้นจนสำเร็จเสร็จสิ้นและสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้อย่างปลอดภัยตามปกติ