ดีโอโก คอสตา นายทวารทีมชาติโปรตุเกส ยกเกมดวลเป้าดับ สโลวีเนีย ในศึกยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นเกมที่ดีที่สุดในชีวิตสำหรับตัวเขา หลังโชว์ฟอร์มเทพเซฟไปถึง 3 จุดโทษ

เกมนี้ โปรตุเกส พลาดโอกาสคว้าชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษอย่างน่าเสียดาย เมื่อได้ลูกจุดโทษ แต่ คริสเตียโน โรนัลโด กลับยิงไปติดเซฟของ ยาน โอบลัค นายทวารสโลวีเนีย ขณะที่ คอสตา ก็ช่วยชีวิต ทีมฝอยทอง เอาไว้ได้เมื่อใช้เท้าเซฟลูกยิงของ เบนยามิน เชชโก ในการดวลตัวต่อตัวในนาทีที่ 115 ก่อนจะสวมบทฮีโร่เซฟจุดโทษ 3 ลูกรวดในช่วงดวลเป้า หลังทั้ง 2 ทีมเสมอกัน 0-0 ในเวลา 120 นาที

คอสตา ซึ่งคว้าตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครองอย่างไร้คู่แข่ง กล่าวว่า “ตอนผมเซฟลูกยิงของ เชชโก ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ผมคิดว่า ผมจะต้องเซฟให้ได้ ผมอ่านภาษากายของเขา และช่วยทีมเอาไว้ได้ นี่น่าจะเป็นเกมที่ดีที่สุดในชีวิตของผมแล้ว”

“ผมมีสมาธิกับสิ่งที่ผมต้องทำ ผมเลือกมุมด้วยความรู้สึกจากข้างใน แน่นอนว่า เรามีการวิเคราะห์ตัวยิงจุดโทษมาก่อน แต่นักเตะเปลี่ยน และเปลี่ยนวิธียิงจุดโทษของพวกเขา ผมดีใจมาก ๆ และตื่นเต้นมาก ๆ ที่ช่วยทีมได้” มือกาวจาก เอฟซี ปอร์โต ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP, gettyimages